Theo dõi trên

“Bước đệm” để phát triển thể thao chuyên nghiệp

06/08/2020, 10:07

BT- Thể thao không chỉ là giải trí, vui chơi mà nó còn là tầm vóc, cải thiện giống nòi của mỗi quốc gia dân tộc. Với sự thành lập các hội, liên đoàn, câu lạc bộ thể thao (hội thể thao) trong tỉnh thời gian qua là xu thế tất yếu để phát triển thể thao một cách bài bản, chuyên nghiệp và theo hướng xã hội hóa.

                
   Gắn kết những người có đam mê chơi golf.    Ảnh: Ngọc Lân.

Theo Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), toàn tỉnh hiện có 8 hội thể thao, gồm các liên đoàn quần vợt, cầu lông, Teakwondo, Vovinam, Hội Golf, Hội võ thuật cổ truyền, Câu lạc bộ môtô tỉnh, Hiệp hội thể thao giải trí và dưới nước. Dự kiến năm nay thành lập thêm Liên đoàn xe đạp thể thao tỉnh. Các hội thể thao hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự trang trải kinh phí nên giảm bớt một phần đầu tư từ ngân sách nhà nước và có tác dụng hiệu quả thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong tỉnh phát triển.

Đơn cử như môn Vovinam, vài năm trở lại đây được nhiều người lựa chọn tập luyện, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Ông Phạm Minh Ngọc – Chủ tịch Hội Vovinam – Việt võ đạo tỉnh lý giải: Ngoài việc giúp nâng cao sức khỏe, thì người tập còn được giáo dục về tinh thần can đảm, cao thượng, nhân văn; về lòng tự hào dân tộc, yêu quê hương đất nước. Hiện phong trào tập luyện Vovinam đã phát triển khắp 10/10 huyện, thị, thành phố. Đặc biệt tại huyện đảo Phú Quý, có 2 câu lạc bộ tại Trường THPT Ngô Quyền và Trung tâm Văn hóa huyện, với 3 huấn luyện viên và hơn 200 môn sinh. Tại các trường học khác trong tỉnh cũng đã đưa môn võ này vào học ngoại khóa qua các bài tập thể dục. Cùng với tập luyện, Hội Vovinam – Việt võ đạo tỉnh cũng tổ chức và tham gia các giải đấu, tập huấn giúp huấn luyện viên, môn sinh có cơ hội học tập, cọ xát, đánh giá chất lượng phong trào, góp phần thúc đẩy môn Vovinam phát triển.

Nói thế để thấy rằng, sự ra đời của các câu lạc bộ, hội, liên đoàn thể thao là xu thế tất yếu, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Từ những sân chơi phong trào này là cơ sở quan trọng để phát hiện, bồi dưỡng những vận động viên tài năng cho tỉnh. Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ thể dục thể thao đến năm 2020” xác định: “Phát triển thể dục thể thao là một yêu cầu khách quan của xã hội, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội và của mỗi người dân, đảm bảo cho sự nghiệp thể dục thể thao ngày càng phát triển”. Để nâng cao chất lượng thể dục thể thao quần chúng, tạo nguồn và phát triển các vận động viên tài năng, Phòng Quản lý thể dục thể thao đã đưa ra các giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trên lĩnh vực thể dục, thể thao. Trọng tâm là Luật Thể dục thể thao và các chính sách của UBND tỉnh về quy hoạch phát triển ngành thể dục thể thao tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào của hội thể thao tỉnh. 

Cùng với đó củng cố, hỗ trợ, tạo điều kiện về chuyên môn, kinh phí ban đầu để các câu lạc bộ, hội, liên đoàn thể thao hoạt động và tham dự các giải thể thao quốc gia. Đề xuất cơ chế ưu đãi, thu hút để các tổ chức xã hội, doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng cơ sở thể thao phục vụ tập luyện và đào tạo tài năng. Cũng như mở rộng quy mô, đối tượng và nội dung các giải thể thao của tỉnh tạo động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển ổn định và bền vững.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bước đệm” để phát triển thể thao chuyên nghiệp