Theo dõi trên

Bóng đá trẻ Bình Thuận: Thua từ thể hình đến thể lực

06/11/2017, 09:39

BT- Vấn đề đầu tiên thể hình, thể lực. Nhiều cầu thủ trẻ Bình Thuận có thể hình “mỏng cơm”, thấp bé, thường chỉ cao trên dưới 1,7m… phải đương đầu với các đối thủ với chiều cao thường từ 1,77 trở lên. Ngoại trừ trận đấu với Tây Ninh, thể lực của các cầu thủ U19 cũng không đảm bảo khi chỉ chơi tròn vai ở 65 đến 70 phút, sau đó, có dấu hiệu hụt hơi so với Bình Dương và Đồng Nai.

                
   U19 Bình Thuận (áo trắng) trong trận cuối,    thắng 4 – 1 trước U19 Tây Ninh.

Lối chơi của đội chưa thực sự thành hình là điều thứ hai cần nhắc đến. Các cầu thủ đa phần chơi theo quán tính, cảm tính cá nhân. Chưa có sự phối hợp giữa các nhóm nhỏ theo hành lang cánh trái hoặc phải mà thường chuyển hướng khi chơi bóng, ít có sự đột phá trong thi đấu.

Theo huấn luyện viên Trần Hữu Danh, cầu thủ U19 Bình Thuận, chơi không tốt phần lớn do chuyên môn khi trong gần 3 tháng qua không được tập luyện do nhiều lý do. Thứ nhất là nhiều cầu thủ đã qua tuổi 19, nhưng chưa rõ có được đôn lên đội trẻ bóng đá tỉnh hay không? Dẫn đến tâm lý chán nản do chưa rõ tương lai của mình. Thứ hai là một vài cầu thủ trúng tuyển đại học, một số đang tập luyện và thi đấu theo dạng cho mượn tại các đội trẻ phía Nam như CLB Đồng Nai…khiến thành phần đội không ổn định. Thứ ba là những thông tin không rõ ràng liên quan đến việc liệu “có duy trì đội bóng đá Bình Thuận sau khi không thể thăng hạng nhì quốc gia 2017 vừa qua hay không”.

“Các lý do trên khiến tâm lý của lứa năng khiếu bóng đá không ổn định. Ban huấn luyện vận động mãi mới có đủ thành phần thi đấu. Riêng vị trí thủ môn chính của đội vẫn phải mượn từ các tỉnh bạn. Thời gian tập luyện chỉ 1 tuần trước giải bóng đá vô địch U19 Đông Nam bộ nên việc thi đấu không tốt ngay trên sân nhà”.

Trao đổi với Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục thể thao tỉnh, ông Lê Bá Hùng cho biết: Sau giải đấu U19 Đông Nam bộ, các cầu thủ sẽ được rà soát, tuyển chọn lại để đưa lên tuyến trẻ của đội bóng. Hiện nhà trường sẽ phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, đơn vị quản lý đội bóng đá và tuyến trẻ của Bình Thuận, để triển khai sớm nhất công việc này.

Còn theo ông Nguyễn Sơn – Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh: Bình Thuận vẫn sẽ tiếp tục chuẩn bị lực lượng để tham gia giải hạng nhì quốc gia 2018 sắp tới. Hiện việc chuẩn bị lực lượng đang được triển khai. Còn việc tuyển chọn các cá nhân tốt của lứa năng khiếu để tiếp tục đào tạo ở tuyến trẻ là quá trình đã được vạch ra và sẽ tiến hành nhằm giúp  cho đội bóng đá Bình Thuận có lực lượng kế thừa trong những năm tới.

Tuy nhiên, để tìm ra những cá nhân tiêu biểu là rất khó. Chỉ cần phát hiện 1/4 số lượng cầu thủ tiềm năng từ lứa năng khiếu đã là thành công. Sau đó, các cầu thủ này lại tiếp tục rèn luyện mới có thể được đôn lên đội hình chính của đội bóng. Vì vậy các cầu thủ trẻ cần phải cố gắng hơn nữa nếu muốn theo đuổi ước mơ, đam mê của mình.

Được biết, việc rà soát và tuyển chọn các cầu thủ tốt của lứa năng khiếu U19 Bình Thuận sẽ được tiến hành trong tháng 11 này.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá trẻ Bình Thuận: Thua từ thể hình đến thể lực