Theo dõi trên

Trung Quốc muốn xây dựng căn cứ hải quân lớn ở Đại Tây Dương

08/05/2021, 15:24 - Lượt đọc: 46

Cảnh báo của 1 tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ rằng Trung Quốc đang tích cực tìm cách thiết lập một căn cứ hải quân ở Đại Tây Dương.

Một tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ra ngoài Thái Bình Dương, với tiềm năng xây dựng một căn cứ hải quân lớn ở Đại Tây Dương, thuộc bờ biển phía Tây châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (Africom) cho biết, Trung Quốc đã liên hệ với các quốc gia xa về phía Bắc như Mauritania và xa về phía Nam như Namibia, để thiết lập một cơ sở hải quân với khả năng triển khai tàu ngầm hoặc tàu sân bay.

Căn cứ hải ngoại đầu tiên của Trung Quốc ở Djibouti nằm rất gần các căn cứ của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Ảnh: TWITTER

Theo tướng Townsend, Trung Quốc đang tìm kiếm 1 nơi có thể tái trang bị và sửa chữa tàu chiến. Điều đó trở nên hữu ích về mặt quân sự trong các cuộc xung đột. Trung Quốc còn cả một chặng đường dài để thiết lập điều đó ở Djibouti, trên bờ biển phía Đông châu Phi. Giờ đây, Trung Quốc đang hướng tầm nhìn về bờ biển Đại Tây Dương và muốn có được một căn cứ như vậy ở đó.

Tướng Townsend nói rằng, địa điểm quân sự của Trung Quốc ở Djibouti, được xây dựng vào năm 2016, căn cứ đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài, đã ngày càng tăng về quy mô và sức chứa với khoảng 2.000 quân nhân cũng như hàng trăm lính thủy đánh bộ.

Tiết lộ của tướng Townsend là thông tin mới nhất trong một loạt cảnh báo từ các chỉ huy quân đội Mỹ trên toàn cầu, rằng Trung Quốc muốn mở rộng vị thế của mình không chỉ ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương, mà còn trên các quốc gia ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông./.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn xây dựng căn cứ hải quân lớn ở Đại Tây Dương