Theo dõi trên

Trung Quốc dùng thuốc đông y chữa trị cho hơn 85% bệnh nhân Covid-19

18/02/2020, 16:34 - Lượt đọc: 57

Kết hợp đông tây y để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 là hướng đi được các y bác sỹ Trung Quốc lựa chọn kể từ đầu mùa dịch đến nay.

Nhiều phương thuốc "kinh điển" của y học cổ truyền Trung Quốc đã phát huy tác dụng và được đưa vào điều trị tại nhiều địa phương ở nước này. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến nay, trong khoảng 32.000 nhân viên y tế được đưa đến Hồ Bắc hỗ trợ chống dịch, có hơn 3100 y bác sỹ của hơn 680 Bệnh viện y học cổ truyền thuộc 28 tỉnh, thành ở Trung Quốc đang chi viện tại đây. Vai trò tích cực của các cơ sở y tế Đông y (Trung Quốc gọi là Trung y dược) cũng đang được phát huy trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành ở nước này.

                
      
      Bà Tưởng Kiện, quan    chức Cục quản lý Trung y dược Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: trang web    Chính phủ Trung Quốc. Ảnh: China.com.

Trong cuộc họp báo chiều qua (17/2), bà Tưởng Kiện, Vụ trưởng Vụ hành chính y tế Cục quản lý Trung y dược Quốc gia Trung Quốc cho biết:
"Tính đến thời điểm hiện tại, Trung y dược đã tham gia điều trị cho tổng cộng 60.107 người bệnh Covid-19 trên cả nước, chiếm 85,2%. Các khu vực ngoài Hồ Bắc, tỷ lệ bệnh nhân sử dụng Trung y dược được chữa khỏi xuất viện và cải thiện bệnh tình chiếm 87%”.

Theo số liệu công bố trước đó, riêng ở tỉnh Hồ Bắc, hơn 75% số ca bệnh tại đây cũng được sử dụng thuốc Đông y trong quá trình điều trị. Có tỉnh ngoài Hồ Bắc, như Giang Tây, tỷ lệ này lên tới 95%.

Không chỉ Hồ Bắc, nhiều tỉnh, thành khác của Trung Quốc, thậm chí cả Cục quản lý Trung y dược Quốc gia Trung Quốc cũng đã tìm ra những phương thuốc Đông y được liệt vào hàng "kinh điển" nay lại có thể đưa vào điều trị Covid-19. Theo tiết lộ mới nhất của ông Lý Dục, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Cục quản lý Trung y dược Quốc gia Trung Quốc, bài thuốc có tên "Thanh phế bài độc thang" đã được đưa vào sử dụng và quan sát lâm sàng ở 57 bệnh viện chỉ định tại 10 tỉnh, thành của Trung Quốc. Kết quả cho thấy, bài thuốc này có thể sử dụng cho cả bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân nặng và cho kết quả tốt.

Tuy nhiên, các bác sỹ và chuyên gia Trung Quốc khuyến cáo, nhiều bài thuốc Đông y của nước này chỉ có tác dụng chữa bệnh, không có tác dụng phòng ngừa. Người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà. Khi có các triệu chứng vẫn cần phải đến cơ sở y tế khám bệnh và điều trị, bởi Covid-19 có khả năng lây truyền rất mạnh, hơn cả Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), bệnh tình cũng có thể tiến triển đột ngột, do vậy việc điều trị sớm là điều vô cùng quan trọng.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng thuốc đông y chữa trị cho hơn 85% bệnh nhân Covid-19