Theo dõi trên

Trung Quốc dọa cắt đứt làm ăn nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

16/07/2019, 14:33

Bắc Kinh đe dọa sẽ cấm các công ty Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan làm ăn với Trung Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy bỏ hợp đồng bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan, đồng thời cáo buộc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này.

                
      
      Trung Quốc dọa cắt đứt    làm ăn nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Ảnh: AFP

Mới đây, Lầu Năm Góc thông báo Quốc hội Mỹ có thể sẽ thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan gồm các xe tăng, tên lửa phòng không và các thiết bị liên quan khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh ngày 15/7 rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt làm ăn với các công ty Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan nếu hợp đồng trên vẫn tiếp tục.

Jon Grevatt - một nhà phân tích cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu IHS Markit nhận định với CNBC hôm 15/7 rằng Trung Quốc trước đó cũng đe dọa trừng phạt các công ty Mỹ song Bắc Kinh không thực hiện bất kỳ động thái nào.

"Bằng cách đưa ra những đe dọa, Trung Quốc muốn tìm kiếm thái độ hòa giải từ phía Mỹ hơn là làm gián đoạn thương mại song phương", chuyên gia Grevatt cho biết.

Hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ gồm 108 chiếc xe tăng M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger cùng với một số khí tài khác.

Mặc dù phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nêu cụ thể công ty Mỹ nào liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan song Honeywell and General Dynamics là cái tên đứng đằng sau những chiếc xe tăng 108 M1A2T Abrams trong khi Raytheon là nhà sản xuất tên lửa Stinger.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa cắt đứt làm ăn nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan