Theo dõi trên

Trump tiết lộ 5 ứng viên cuối cùng cho vị trí Cố vấn an ninh quốc gia

18/09/2019, 10:41 - Lượt đọc: 60

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 đã tiết lộ 5 ứng cử viên vào “vòng chung kết” cuộc đua cho vị trí Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thay thế John Bolton.

Phát biểu với các phóng viên khi lên chiếc Không Lực Một để tới California, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét 5 ứng cử viên gồm Fred Fleitz, Lisa Gordon-Hagerty, Keith Kellogg, Robert O’Brien và Ricky Waddell trở thành người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: Getty

Fleitz từng là nhà phân tích của Cục tình báo trung ương (CIA) và từng làm việc với vai trò chánh văn phòng của ông Bolton.

Gordon-Hagerty là người đứng đầu Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia, cơ quan thuộc Bộ năng lượng chịu trách nhiệm chế tạo và bảo trì vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Kellogg là cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Mike Pence và là tướng nghỉ hưu. “Tôi thích Keith Kellogg”, ông Trump nói với các phóng viên và cho biết thêm, Kellogg “đã ở bên tôi từ khi bắt đầu” và khá “tốt”.

O’Brien là trợ lý của Ngoại trưởng Mike Pompeo phụ trách các vấn đề con tin. “Tôi nghĩ ông ấy cũng xuất sắc”, Tổng thống Trump nói về O’Brien.

Waddell, người mà ông Trump nói “Tôi rất thích”, là trợ lý của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và cũng là một tướng quân đội. Ông Waddell từng là phó Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời người tiền nhiệm của ông Bolton, H.R. McMaster.

Tổng thống Trump ngày 12/9 nói rằng ông đang xem xét 15 ứng cử viên thay thế ông Bolton và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tuần này.

“Rất nhiều người muốn công việc này, một công việc tuyệt vời. Nó tuyệt vời vì sẽ rất vui khi làm việc với Donald Trump. Thực sự rất dễ dàng khi làm việc với tôi. Bạn biết vì sao không? Vì tôi đưa ra mọi quyết định. Họ chẳng phải làm điều đó”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng loại trừ khả năng Ngoại trưởng Pompeo sẽ kiêm nhiệm thêm vị trí Cố vấn an ninh quốc gia.

Tổng thống Trump tuyên bố sa thải ông John Bolton trên Twitter ngày 10/9, sau các thông tin nói rằng Tổng thống và vị cố vấn có quan điểm cứng rắn của mình bất đồng về cuộc gặp ở trại David với các đại diện Taliban nhằm chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump tiết lộ 5 ứng viên cuối cùng cho vị trí Cố vấn an ninh quốc gia