Theo dõi trên

Trump phản đối CIA thu thập thông tin chống lại lãnh đạo Triều Tiên

12/06/2019, 10:12

Ông Trump cho biết, chuyện dùng điệp viên CIA theo dõi lãnh đạo Triều Tiên sẽ không xảy ra dưới sự giám sát của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/6 đã công khai phản đối chuyện sử dụng điệp viên CIA để theo dõi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời cho biết, điều này sẽ không bao giờ xảy ra dưới sự giám sát của ông.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: The Times.

Phát biểu của ông Trump tại vườn South Lawn của Nhà Trắng thể hiện nỗ lực mới nhất của Tổng thống nhằm trấn an nhà lãnh đạo Triều Tiên – một động thái đã gây ra nhiều tranh cãi. “Tôi sẽ nói với ông ấy [Kim Jong Un - ND]  rằng chuyện này sẽ không xảy ra dưới quyền kiểm soát của tôi. Tôi sẽ không để cho điều đó xảy ra”, Tổng thống Trump nêu rõ.

Đây là tuyên bố mới nhất trong một loạt tuyên bố của ông Trump gây mâu thuẫn với cộng đồng tình báo Mỹ. Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này. Bà Susan Rice, cố vấn an ninh Mỹ dưới thời Tổng thống Obama viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Hỡi nước Mỹ, chuyện này cho thấy tất cả những gì quý vị cần biết về vị “Tổng tư lệnh” của chúng ta”.

Ông Mitch Jung H. Pak, cựu quan chức tình báo Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, hiện là thành viên của Viện Brookings cho biết: “Tổng thống nên hiểu rằng để giữ an toàn cho quốc gia, CIA cần phải thực hiện công việc của mình là thu thập, phân tích thông tin tình báo hỗ trợ cho nhiều chính sách và sáng kiến về ngoại giao, quân sự, kinh tế”.

Hiện Washington đang tìm cách gây dựng lại động lực trong các cuộc đàm phán bị đình trệ với Bình Nhưỡng, nhằm mục đích khiến Triều Tiên giải giáp chương trình hạt nhân. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp Thượng đỉnh vào tháng 2/2019 tại Hà Nội nhưng không đạt được thỏa thuận chung.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư tuyệt vời từ Chủ tịch Kim Jong Un. “Tôi nghĩ rằng một điều gì đó sắp diễn ra và đó là điều rất tích cực”. Theo nhà lãnh đạo Mỹ,  bức thư mới nhất ông nhận được rất “ là một bức thư rất ấm áp, rất tuyệt”. Ông khẳng định lại niềm tin rằng tin Triều Tiên luôn có “tiền lực to lớn”.

Phát biểu một ngày trước lễ kỷ niệm tròn 1 năm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore, Tổng thống Trump không bác bỏ khả năng sẽ có một cuộc gặp khác với Chủ tịch Kim Jong Un. Ông nói rằng Chủ tịch Kim Jong Un đến thời điểm hiện tại vẫn giữ cam kết không thử tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất. “Ông ấy đã giữ lời với tôi. Đó là điều quan trọng”, ông Trump nói.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump phản đối CIA thu thập thông tin chống lại lãnh đạo Triều Tiên