Theo dõi trên

Trump – Biden tranh cãi nảy lửa việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao

30/09/2020, 10:39 - Lượt đọc: 7

Ông Trump và ứng viên đảng Dân chủ Biden đã bày tỏ lập trường đối lập về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao trước bầu cử trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Câu hỏi đầu tiên trong cuộc tranh luận giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là về việc đề cử bà Amy Coney Barrett cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao. Trong khi ông Biden cho rằng vị trí này không nên được bổ nhiệm trước cuộc bầu cử thì ông Trump nhận định ông có quyền bổ nhiệm vị trí này trước tháng 11 bởi đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng.

Tranh luận tổng thống giữa ông Trump và ông Biden. Ảnh: Pool

"Chúng tôi đã chiến thắng cuộc bầu cử. Các cuộc bầu cử đều dẫn đến các hệ quả. Chúng tôi có Thượng viện, chúng tôi có Nhà Trắng và chúng tôi có một ứng viên tuyệt vời", Tổng thống Trump khẳng định, đồng thời cũng ám chỉ rằng ông không phản đối Thượng viện thông qua ứng viên cho vị trí này sau bầu cử.

"Các bạn biết đấy, tôi có rất nhiều thời gian sau bầu cử".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng dẫn ra việc Lãnh đạo Phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã ngăn cản việc phê chuẩn ông Merrick Garland vào Tòa án Tối cao cách đây 4 năm khi Tổng thống Obama đang đương nhiệm.

"Họ đề cử ông Merrick Garland nhưng vấn đề là họ đã không thắng cử vì thế việc này đã bị dừng lại. Còn chúng tôi đã thắng cử và chúng tôi có quyền làm thế", ông Trump giải thích.

Trước đó, Tổng thống Obama cho hay: “Với trường hợp của Merrick Garland, đảng Cộng hòa đã đặt ra tiền lệ là Thượng viện không nên lấp đầy ghế trống của Tòa án Tối cao trước khi tổng thống mới đắc cử”.

Ông Biden cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bắt đầu khi hàng triệu người bắt đầu bỏ phiếu vắng mặt hoặc bỏ phiếu sớm.

"Người Mỹ có quyền lên tiếng về việc bổ nhiệm ứng viên trong Tòa án Tối cao. Họ sẽ không có cơ hội đó bây giờ bởi chúng ta đã ở trong giai đoạn bầu cử. Chúng ta sẽ chờ đợi và xem kết quả bầu cử là gì", ông Biden khẳng định, đồng thời nói rằng ông không phản đối người được bổ nhiệm vị trí Thẩm phán Toàn án Tối cao hiện nay, song lo ngại bà Amy Coney Barrett sẽ đảo ngược Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Affordable Care Act).

"Làm như vậy trước cuộc bầu cử là không phù hợp", ông Biden cho hay.

Tổng thống Trump đã phản bác lập trường của ông Biden về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao bằng cách tuyên bố: "Tôi không được bầu để làm việc trong 3 năm, tôi được bầu cho 4 năm".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump – Biden tranh cãi nảy lửa việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao