Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp hội đàm với Tổng thư ký NATO

10/11/2019, 09:50 - Lượt đọc: 49

Hai bên sẽ thảo luận về tiến bộ của các đồng minh NATO trong việc gia tăng chi tiêu quốc phòng và đảm bảo cân bằng hơn trong việc chia sẻ gánh nặng chi phí.

Ngày 9/11, Nhà Trắng thông báo vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg về các vấn đề an ninh và chia sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ đón tiếp ông Stoltenberg tại Nhà Trắng vào ngày 14/11 tới, khi hai bên sẽ thảo luận về tiến bộ của các đồng minh NATO trong việc gia tăng chi tiêu quốc phòng và đảm bảo cân bằng hơn trong việc chia sẻ gánh nặng chi phí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) thảo luận với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Nguồn: Reuters)

Ông Trump cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố năng lực phòng thủ cho liên minh này cũng như năng lực răn đe trước một loạt mối đe dọa, trong đó có chủ nghĩa khủng bố và những vụ tấn công mạng.

Ông Trump được cho là sẽ thăm London vào đầu tháng 12 tới, để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO, trong bối cảnh sự đoàn kết của liên minh này bị đặt dấu hỏi lớn.

Chính quyền Mỹ đã nhiều lần phàn nàn rằng các đồng minh NATO đang lợi dụng quân đội Mỹ.

Bên cạnh đó, nhiều bất đồng đã nảy sinh trong liên minh này về các vấn đề như hạt nhân Iran, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria cũng như quyết định vội vã của Mỹ rút quân khỏi Syria.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng NATO đang bị "chết não" do thiếu sự phối hợp chiến lược và vai trò lãnh đạo của Mỹ.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp hội đàm với Tổng thư ký NATO