Theo dõi trên

Tổng thống Hàn Quốc: Nhật Bản thổi phồng vấn đề lao động thời chiến

10/01/2019, 14:58

Trong buổi họp báo sáng 10/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết Nhật Bản cần có thái độ nhún nhường hơn về vấn đề lao động thời chiến.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng quan hệ Nhật Bản và Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng hết sức căng thẳng.

Sáng nay (10/1), trong buổi họp báo liên quan tới việc Tòa án Hàn Quốc bác bỏ đơn kháng cáo của công ty Mistubishi liên quan tới yêu cầu bồi thường cho lao động Hàn Quốc trong chiến tranh và phong tỏa tài sản, ông Suga cho biết thêm rằng hiện tại Hàn Quốc vẫn chưa có phản ứng gì về cuộc gặp hai nước để giải quyết vấn đề trên dựa theo Hiệp định Quyền yêu cầu và hợp tác kinh tế Nhật-Hàn được ký kết năm 1965.

                
      
      Tổng thống Hàn Quốc cho    rằng Nhật Bản đang thổi phồng vấn đề lao động thời chiến

Theo đó, Nhật Bản cho rằng vấn đề liên quan đến quyền được bồi thường đã được giải quyết hoàn toàn và dứt điểm khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc cần có những biện pháp giải quyết cần thiết trong nhiều vấn đề khác.

Trong khi đó, trong buổi họp báo cũng trong sáng nay tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Chính phủ không thể can thiệp vào việc phán quyết trên của Tòa án Hàn Quốc. Nhật Bản cần có thái độ nhún nhường hơn về vấn đề này. Các nhà chính trị Nhật Bản đang thổi phồng sự việc và sự thổi phồng này không thật sự khôn ngoan.

Hàn Quốc cũng không hề mong muốn qua sự việc này mà làm tổn thương đến quan hệ Nhật-Hàn trong tương lai.

Tháng 11/2018, tòa tối cao Hàn Quốc bác bỏ đơn kháng án của công ty công nghiệp nặng Mitsubishi đối với phán quyết yêu cầu công ty bồi thường cho các lao động thời chiến.

Năm người đàn ông Hàn Quốc tuyên bố bị ép buộc làm việc trong các nhà máy của công ty ở Hiroshima trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Những người này cũng cho biết họ bị ảnh hưởng trong vụ ném bom nguyên tử năm 1945.

Sau khi nộp đơn kiện, những người này đã qua đời. Người thân của họ tiếp tục đòi tiền bồi thường.

Cũng trong tháng 11/2018, tòa tối cao Hàn Quốc yêu cầu công ty công nghiệp nặng Mitsubishi bồi thường cho các phụ nữ Hàn Quốc, những người nói rằng bị ép buộc làm việc không lương trong điều kiện khắc nghiệt ở Nagoya.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc: Nhật Bản thổi phồng vấn đề lao động thời chiến