Theo dõi trên

Tổng thống Biden ký ban hành sắc lệnh tạo thuận lợi cho người dân Mỹ đi bầu cử

08/03/2021, 10:29 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Joe Biden ngày 7/3 (theo giờ Mỹ), đã ký ban hành một sắc lệnh nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho người dân được đi bầu cử.

Hành động của Tổng thống Biden diễn ra khi Quốc hội Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đang thúc đẩy thông qua một dự luật liên quan đến việc bỏ phiếu và bầu cử, nhằm đối phó với các nỗ lực nhằm giới hạn quyền được bỏ phiếu.

Tổng thống Biden. Ảnh: NY1.

Sắc lệnh được Tổng thống Joe Biden công bố trong bài diễn văn thu hình trước, nhân lễ tưởng niệm lần thứ 56 ngày “Chủ Nhật Đẫm Máu”. Sự kiện xảy ra ngày 7/3/1965, khi 600 người tuần hành đòi quyền bỏ phiếu tại thành phố Selma, bang Alabama bị lực lượng cảnh sát đánh đập tàn nhẫn.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden lưu ý rằng Hạ viện đã thông qua dự luật H.R.1, còn gọi là Đạo luật vì nhân dân 2021. Đây là một dự luật mang tính bước ngoặt, vốn cần thiết trong việc bảo vệ quyền bỏ phiếu và tính toàn vẹn của các buộc bầu cử của nước Mỹ, đồng thời sửa chữa và củng cố nền dân chủ. Tổng thống Biden bày tỏ hy vọng Thượng viện Mỹ sẽ thực hiện công việc của mình để ông có thể ký ban hành luật. Ông Biden cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ khôi phục đầy đủ Đạo luật Quyền Bỏ phiếu, được đặt tên để vinh danh cố Hạ nghị sĩ liên bang John Lewis, một nhà lãnh đạo dân quyền.

Ông Biden nhấn mạnh: “Hôm nay, nhân kỷ niệm Ngày Chủ nhật Đẫm máu, tôi ký một lệnh hành pháp nhằm giúp các cử tri đủ điều kiện đăng ký bỏ phiếu thực hiện dễ dàng hơn và cải thiện khả năng tiếp cận địa điểm bỏ phiếu. Mọi cử tri hợp lệ đều có quyền bỏ phiếu và lá phiếu của họ phải được kiểm đếm.”

Sắc lệnh của Tổng thống Biden bao gồm việc chính quyền liên bang cung cấp tin tức bầu cử, giúp người dân đăng ký đi bầu, tạo cơ hội cho công chức có thời gian đi bầu hay tình nguyện làm việc ở các phòng phiếu, đồng thời cải thiện trang web về bầu cử của chính phủ, có tên Vote.gov.

Đảng Dân chủ tại Quốc hội đang nỗ lực thúc đẩy sự hậu thuẫn mạnh mẽ cho dự luật H.R.1, nhằm mục đích cải cách tiến trình bầu cử. Hạ viện đã thông qua dự luật này hôm 3/3, với 220 phiếu thuận và 210 phiếu chống. Dự luật này có điều khoản hủy bỏ các biện pháp giới hạn bỏ phiếu và yêu cầu phải có sự minh bạch hơn trong việc đóng góp tài chính ủng hộ tranh cử.

Phe Dân chủ nói rằng dự luật này sẽ giúp chống lại các hành động đàn áp cử tri, trong khi phe Cộng hòa coi đây là sự can dự không cần thiết của chính quyền liên bang vào quyền tiến hành bầu cử của chính quyền cấp bang. Hiện chưa rõ số phận của dự luật này sẽ ra sao tại Thượng viện Mỹ.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden ký ban hành sắc lệnh tạo thuận lợi cho người dân Mỹ đi bầu cử