Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tấn công qua biên giới, tiêu diệt khủng bố tại Syria

15/01/2018, 15:23

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát bên trong lãnh thổ nước láng giềng Syria chỉ trong vài ngày tới.

Phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền trong Hội đồng tỉnh miền Trung Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 14/1 khẳng định các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực biên giới phía Nam giáp với Syria. Ông Erdogan cũng cảnh báo sẽ quét sạch lực lượng người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, tại thị trấn Afrin thuộc tỉnh Aleppo, phía Tây Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc họp tại Tokat. Ảnh: Anadolu

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố này. Tổng thống Erdogan hy vọng các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ, không “nhầm lẫn” và “ủng hộ” lực lượng người Kurd khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tại Afrin.

Ông Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không thấy có bất cứ sự khác biệt nào giữa các nhóm phiến quân khủng bố và sẽ không nương tay với chúng.

Afrin đang nằm dưới sự kiểm soát cả Các đơn vị Bảo vệ Người Kurd (YPG), lực lượng từ trước tới nay bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Trong khi đó, Mỹ lại coi YPG là một lực lượng chiến đấu hiệu quả để chống lại nhóm khủng bố Hồi giáo Takfiri ở miền Bắc Syria. Với Mỹ, YPG là lực lượng phiến quân “ôn hòa” tại Syria và Mỹ tăng cường đáng kể hỗ trợ vũ khí vã kỹ thuật cho lực lượng này.

Lực lượng YPG tại Afrin. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết YPG đang tăng cường lực lượng tại miền Bắc Syria và với hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ, YPG sẽ thành lập “Quân đội miền Bắc” tại Syria.

Nguồn tin cho hay quân đội Mỹ đã hoàn tất chương trình đào tạo cho 400 thành viên YPG.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ quyết tấn công qua biên giới, tiêu diệt khủng bố tại Syria