Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ ủng hộ các tay súng người Kurd

29/05/2016, 10:44 - Lượt đọc: 14

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 28/5 chỉ trích Mỹ vì ủng hộ các tay súng người Kurd ở Syria.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh, trước đó xuất hiện những bức ảnh và đoạn băng ghi hình cho thấy binh sỹ Mỹ đeo phù hiệu của các tay súng người Kurd ở Syria. Người phát ngôn quân đội Mỹ khẳng định đã chỉ thị binh sỹ gỡ các phù hiệu này vì không phù hợp.

                
      
         Các chiến binh người Kurd ở Syria. Ảnh Reuters

Các tay súng người Kurd ở Syria được xem là lực lượng mạnh nhất chiến đấu trên bộ trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS. Với sự hỗ trợ của Mỹ, lực lượng này đã đánh bật tổ chức IS ra khỏi một khu vực rộng lớn ở Bắc Syria năm ngoái.

Tuy nhiên, phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Diyarbakir Tổng thống Erdogan cho rằng, hành động của Mỹ ủng hộ các tay súng người Kurd ở Syria không phải là những gì đồng minh này đã hứa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi các nhóm vũ trang người Kurd ở Syria là đội quân mở rộng của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị cho là hoạt động ngoài vòng phát luật. 

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: “Những người bạn của chúng ta, những người cùng chúng ta phối hợp hành động trong khuôn khổ NATO không thể và không nên để binh sỹ của họ ở Syria đeo phù hiệu của người Kurd.

Những ai vẫn còn nói rằng sẽ ủng hộ người Kurd ở Syria vì họ không thuộc Đảng Công nhân người Kurd thì hãy đến đây và học một bài học về điều đó từ chúng ta”.

Đảng Công nhân người Kurd đã chiến đấu 3 thập kỷ qua để đòi quyền tự trị ở khu vực Đông Nam rộng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng liệt lực lượng Đảng Công nhân người Kurd vào danh sách các nhóm khủng bố nhưng lại ủng hộ các tay súng người Kurd ở Syria chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ ủng hộ các tay súng người Kurd