Theo dõi trên

Tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA

05/06/2020, 16:06

BTO- Hôm nay (5/6), Bộ Công Thương phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA… Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành, đơn vị, hiệp hội - hội ngành nghề và một số doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu của địa phương.

                
      Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo kế hoạch, sắp tới đây Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA). Do vậy hội nghị được tổ chức hướng đến cung cấp thông tin chuyên sâu về Hiệp định EVFTA, đặc biệt là những khía cạnh mà doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước có thể khai thác, hưởng lợi từ hiệp định…

 Sau phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Công Thương và phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hội nghị đã tập trung tham luận nhiều nội dung liên quan: Lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa để thực thi hiệu quả EVFTA (Vụ Chính sách Thương mại Đa biên - Bộ Công Thương).

Tiếp đó là tham luận các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU (Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương),định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác hiệu quả cơ hội từ EVFTA (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương)…

Hội nghị lần này cũng dành thời gian để một số tỉnh, thành tham gia tham luận về vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương trong việc hỗ trợdoanh nghiệp nhỏ và vừa quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả EVFTA. Với các điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng… còn tham gia tham luận về nhu cầu hỗ trợ để tiếp cận và khai thác hiệu quả EVFTA.

Theo nhận định, thông qua Hiệp định EVFTA thì Việt Nam có được cơ hội tiếp cận một trong 3 thị trường tiềm năng nhất toàn cầu, với quy mô dân số hơn 500 triệu người. Bởi hiện nay, EUlà thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta (xếp sau Hoa Kỳ và trước Trung Quốc)…

Thế nên với việc tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA thì doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp cận các chuỗi cung ứng mới, thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do tác động từ dịch Covid-19… Ngoài ra đây cũng là cơ hội tốt giúp Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp địa phương nói riêngcó thể tham gia lấp đầy chỗ trống của các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA