Theo dõi trên

Số phận của các tay súng IS trong thành trì cuối cùng ở Syria

19/02/2019, 11:00 - Lượt đọc: 35

Chỉ còn lại ngôi làng Baghouz ở đông nam Syria là nơi trú ẩn cuối cùng, các tay súng IS đang cố gắng đàm phán để tìm kiếm một lối thoát.

Hàng trăm tay súng IS trong ngôi làng cuối cùng mà chúng kiểm soát đang cố gắng đàm phán nhằm tìm kiếm một lối thoát để tới được các khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở Syria.

                
      
      Hàng trăm tay súng IS    ở ngôi làng cuối cùng do chúng kiểm soát tại Syria đang nỗ lực đàm    phán để tìm kiếm một lối thoát. Ảnh: AFP

Theo AP, khoảng 300 phiến quân vẫn còn trong làng Baghouz ở đông nam Syria - nơi được coi là thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố này sau khi  bị đánh bại và mất phần lớn lãnh thổ từng chiếm được.

AP dẫn lời các nhà hoạt động Syria cho biết các tay súng IS còn lại - nhiều người trong số đó đến từ nước ngoài - nhất quyết không đầu hàng Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ ủng hộ.

Hàng trăm dân thường cũng vẫn còn trong ngôi làng bị chiến tranh tàn phá này. Theo các bài báo, IS sẽ không để họ rời đi và sử dụng họ làm "lá chắn" cho chúng. Một số tay súng cùng với gia đình họ và các con tin được cho là đang tìm nơi trú ẩn qua một mạng lưới đường hầm được đào dưới ngôi làng nhỏ Baghouz bên bờ sông Euphrates và biên giới với Iraq.

Theo một người giấu tên có liên quan đến các cuộc đàm phán với IS, các tay súng IS đã yêu cầu tạo một hành lang an toàn để chúng tới được khu vực phe nổi dậy nắm giữ tại Idlib thuộc tây bắc Syria - khu vực duy nhất hiện nay ở quốc gia Trung Đông này không nằm dưới quyền kiểm soát của Tổng thống Bashar al-Assad, lực lượng người Kurd hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, yêu cầu tới Iraq của IS đã bị từ chối.

Trong khi đó nhóm các nhà hoạt động DeirEzzor 24 cho biết, các xe tải chở đầy thức ăn đã được phép vào khu vực Baghouz do IS kiểm soát ngày 17 và 18/2 sau khi 2 bên đạt được một hiệp định 5 ngày. Cả DeirEzzor 24 và SOHR đều thông tin rằng 10 binh lính thuộc lực lượng SDF đã được IS thả ngày 17/2, dù vẫn chưa rõ liệu điều này có liên hệ gì với việc các xe thức ăn được chuyển đến hay không, hay IS đã trao đổi được điều gì để đưa ra sự nhượng bộ này.

Các quan chức Mỹ và các đồng minh quốc tế cũng như khu vực đều mong muốn có thể tuyên bố đã xóa xổ hoàn toàn mọi sự kiểm soát của IS. Trước đó, họ cho biết trận chiến giành Baghouz có thể sẽ kết thúc trong một vài ngày tới, chấm dứt chiến dịch quân sự trong 4 năm đầy tốn kém.

IS đã bị lực lượng SDF đẩy lùi về phía bắc Syria và bị lực lượng chính phủ Iraq đẩy lùi khỏi quốc gia này. Nhóm phiến quân này chỉ còn nắm giữ một vài thị trấn và ngôi làng nằm dọc thung lũng sông Euphrates sau khi bị suy yếu bởi hàng loạt các cuộc tấn công và không kích.

Trước đây, IS từng kiểm soát một khu vực Iraq và Syria rộng lớn với khoảng 7 - 8 triệu dân nhưng hiện chúng chỉ còn làng Baghouz là nơi trú ẩn cuối cùng.

Tuy nhiên, tuần trước, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ, tướng Joseph Votel đã cảnh báo IS "vẫn còn các lãnh đạo và các tay súng cũng như có các cơ sở và nguồn lực, vì thế, chúng ta phải duy trì những sức ép quân sự cần thiết để tiếp tục theo sát tổ chức này".

Lực lượng SDF và Mỹ đang tìm cách để giải quyết hàng trăm tù nhân nghi là các tay súng trung thành của IS, nhiều người trong số đó là người nước ngoài. Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo các đồng minh phương Tây rằng các tay súng này sẽ được thả nếu các nước này không cho họ hồi hương.

Trong khi đó, các nhà phân tích lo ngại rằng các tay súng IS còn lại có thể thực hiện các cuộc tấn công du kích khi lực lượng chính quy của chúng bị đánh bại. Điều này đã từng xảy ra ở Iraq khi chính phủ tuyên bố chiến thắng trước nhóm phiến quân này hồi tháng 12/2017, hàng loạt các cuộc tấn công liều chết, ném bom và bắt cóc do IS thực hiện đã tăng cao.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận của các tay súng IS trong thành trì cuối cùng ở Syria