Theo dõi trên

SIPRI: Mỹ và Triều Tiên cần thống nhất khái niệm “phi hạt nhân hóa”

16/09/2019, 16:32 - Lượt đọc: 49

“Triều Tiên và Mỹ trước tiên phải đồng ý về cách xác định các điều khoản phi hạt nhân hóa nếu họ muốn tiến tới đàm phán hạt nhân vốn đang bị đình trệ".

Đó là nhận định của ông Dan Smith, Giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế tại Stockholm (SIPRI). Phát biểu trong một hội nghị truyền thông ở Seoul, hôm nay (16/9) ông Smith cho rằng, định nghĩa “phi hạt nhân hóa” là một vấn đề lớn cần được giải quyết. Mọi người đều có thể đồng ý cả Mỹ và Triều Tiên đều muốn hòa bình, nhưng về điều khoản nào và một từ đơn giản nhưng quan trọng nhất trong toàn bộ vấn đề chưa được làm rõ.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Ông Smith tin rằng Triều Tiên chân thành về các cuộc đàm phán hạt nhân khi tuần trước Triều Tiên cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối tháng 9 và kêu gọi Mỹ đưa ra "phương pháp tính toán mới" được Triều Tiên chấp nhận. Sự khác biệt về phạm vi phi hạt nhân hóa và biện pháp trừng phạt của Triều Tiên của Mỹ chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh tháng 2 tại Hà Nội.

Hồi  tháng 1/2019, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế tại Stockholm đã đồng tổ chức một cuộc họp kéo dài 3 ngày giữa các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Mỹ và hai miền Triều Tiên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội. Nhưng ông Smith cho biết hiện chưa có triển vọng nào cho việc tổ chức các cuộc đàm phán tương tự tiếp theo giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hoàng Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SIPRI: Mỹ và Triều Tiên cần thống nhất khái niệm “phi hạt nhân hóa”