Theo dõi trên

Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng

12/03/2019, 16:24

Hệ thống mạng của quân đội Nga sẽ có công cụ tìm kiếm riêng, thậm chí có thể giúp nước này ngắt kết nối Internet nếu cần thiết.

Quân nhân Nga sử dụng máy tính tại đơn vị. Ảnh: RIA Novosti.

Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng có tên Mạng Truyền tải Thông tin Đa dịch vụ (MTSS) trong dự án kéo dài trong hai năm, giai đoạn đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2019. Mạng MTSS sử dụng đường truyền cáp quang, có công cụ tìm kiếm riêng và dịch vụ điện toán đám mây tương tự iCloud phục vụ nhu cầu của lực lượng.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết MTSS sẽ không kết nối với mạng Internet toàn cầu để tránh tin tặc tấn công. Các căn cứ của Nga tại Bắc Cực hay các khu vực xa xôi tại Viễn Đông sẽ được kết nối với hệ thống mạng này, Izvestia ngày 12/3 đưa tin.

MTSS có nhật ký ghi lại hoạt động và danh tính của quân nhân. Cơ sở dữ liệu trong MTSS sẽ cập nhật liên tục thông tin về các hoạt động của tất cả quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Nga.

MTSS được Bộ Quốc phòng Nga xây dựng nhằm đảm bảo bí mật quân sự, song một số chuyên gia nhận định nó có thể phục vụ các lĩnh vực khác ngoài an ninh quốc phòng như bán hàng trực tuyến hay kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Nga có thể sử dụng MTSS để trao đổi thông tin nội bộ và có khả năng ngắt kết nối với Internet toàn cầu nếu cần thiết. "Đảm bảo kênh thông tin liên lạc đáng tin cậy cho cả nước là việc rất quan trọng. Các quan chức và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Internet tại Nga đang xây dựng khung pháp lý để thực hiện chuyển đổi sang mạng MTSS khi có vấn đề địa chính trị nghiêm trọng xảy ra", theo Urvan Parfentiev, điều phối viên Trung tâm An ninh mạng của Nga.

Nguyễn Tiến



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng