Theo dõi trên

Quân đội Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung, tình báo Hàn-Nhật thảo luận về Triều Tiên

12/05/2021, 16:02

Hôm qua (11/5), quân đội 3 nước Nhật Bản, Mỹ và Pháp đã bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung đầu tiên tại Nhật Bản. Cùng ngày, lãnh đạo tình báo Hàn Quốc và Nhật Bản thảo luận vấn đề Triều Tiên

Động thái tập trận của Mỹ-Nhật-Hàn diễn ra trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo đó, cuộc tập trận chung bao gồm Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, quân đội Pháp và Thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai tại khu vực Kyushuu của Nhật Bản từ ngày 11-17/5. Tham gia cuộc trận, Nhật Bản có tổng cộng 100 binh sĩ, Pháp và Mỹ mỗi nước có 60 binh sĩ.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong 1 cuộc tập trận chung. Ảnh: Japan Times.

Ngoài ra, chiến dịch cũng có sự tham gia của 1 tàu hải quân Australia. Nội dung diễn tập khá rộng bao gồm từ tác chiến trên biển, chống tàu ngầm, đổ bộ trên đất liền đến chiến đấu trên địa hình đô thị. Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn được tuân thủ nghiêm ngặt. Đây là lần đầu tiên quân đội Pháp tham gia một cuộc tập trận chung ở Nhật Bản.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, thông qua cuộc tập trận, ngoài việc củng cố liên minh, Nhật Bản muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với các quốc gia có chung tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ông Kawakami, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Thế giới tại Đại học Takushoku nhận định, cuộc diễn tập chắc chắn là một biện pháp ngăn chặn hành vi ngày càng “hung hăng” của Trung Quốc trong khu vực. Theo ông, về lâu dài, những cam kết của châu Âu ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể dẫn đến mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nhật Bản và NATO.

Việc Nhật Bản tập trận chung với các đối tác châu Âu, hơn nữa Anh và Đức có kế hoạch cử tàu sân bay và tàu khu trục nhỏ đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương vào cuối năm nay, cho thấy khu vực này sắp tới sẽ trở nên “sôi động” trên nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, theo truyền thông Nhật Bản,  hôm qua (11/5), người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), ông Park Jie-won, đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội các Nhật Bản Takizawa Hiroaki tại Tokyo để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và một số vấn đề song phương khác.

Cuộc gặp diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra chính sách ngoại giao và cách tiếp mới đối với Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đánh giá tích cực về đề xuất tiếp xúc với Triều Tiên của Mỹ để giải thích về đối sách mới với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn bị đình trệ. Về quan hệ song phương Hàn Quốc – Nhật Bản, hai bên vẫn gặp thách thức liên quan vấn đề lao động bị cưỡng bức thời chiến.

Dự kiến hôm nay (12/5), người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc sẽ có cuộc điện đàm với ông Toshihiro Nika) – Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản.

Trong tuần này, dự kiến cũng sẽ diễn ra cuộc họp giữa quan chức tình báo ba nước Hàn Quốc – Nhật Bản – Mỹ tại Nhật Bản, với sự tham dự lần đầu tiên của nữ Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (DNI), bà Avril Haines. Sau khi dự cuộc họp tại Nhật Bản, bà Haines sẽ tới Hàn Quốc, gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc; thăm Khu phi quân sự Triều Tiên (DMZ).

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) từ chối bình luận các thông tin liên quan.

Hoàng Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung, tình báo Hàn-Nhật thảo luận về Triều Tiên