Theo dõi trên

Quan chức Nga: Nếu Ukraine tấn công toàn diện Donbass, Nga sẽ bảo vệ cho người dân

09/04/2021, 10:02 - Lượt đọc: 69

Phát biểu ngày 8/4, ông Kozak khẳng định một cuộc xung đột trên quy mô lớn sẽ dẫn tới sự kết thúc của Ukraine khi điện Kremlin buộc phải bảo vệ các công dân sinh sống trong khu vực Donbass.Trong những năm gần đây, Moscow đã tạo điều kiện để những người này nhận được hộ chiếu Nga dễ dàng hơn và nhiều người đã bắt đầu thực hiện đề nghị này.

Nga sẽ buộc phải bảo vệ người dân vùng Donbass nếu Ukraine tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trong khu vực, Dmitry Kozak, Phó Chánh Văn phòng của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định.

"Mọi thứ phụ thuộc vào quy mô của cuộc chiến. Nếu giao tranh xảy ra, như Tổng thống khẳng định, chúng tôi sẽ buộc phải đứng lên để tự vệ", ông Kozak cho hay.

Khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk Oblasts nằm ở phía đông Ukraine, gần biên giới với Nga. Đây là nơi xảy ra giao tranh từ năm 2014 giữa lực lượng ly khai và quân đội Ukraine.

Trong những ngày gần đây, các video trên mạng xã hội cho thấy sự tăng cường lực lượng và thiết bị quân sự ở tất cả các biên giới của Donbass, gây ra mối lo ngại rằng chiến tranh có thể bùng nổ tại đây. Cả Ukraine và phe ly khai đều cáo buộc đối phương tăng cường các cuộc pháo kích.

Sáng 8/4, văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hiện ông đang ở khu vực Donbass để thăm các binh lính ở tiền tuyến, "nơi mà một lệnh ngừng bắn toàn diện và bền vững đã bị vi phạm một cách có hệ thống".

Theo ông Kozak, chuyến thăm của Tổng thống Zelensky không thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng nhưng nhà lãnh đạo Ukraine đang "đùa với lửa".

Chiều 8/4, Tổng thống Putin đã nhận định với Thủ tướng Angela Merkel rằng Kiev đang khiến tình hình trở nên nghiêm trọng một cách có chủ đích ở đường giới tuyến. Lãnh đạo Nga cũng cho rằng Ukraine nên tuân thủ thỏa thuận hòa bình đạt được năm 2015 và có các động thái thực hiện tình trạng đặc biệt ở Donbass.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Nga: Nếu Ukraine tấn công toàn diện Donbass, Nga sẽ bảo vệ cho người dân