Theo dõi trên

Phiên điều trần cuối cùng với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

21/07/2017, 16:23

Sáng 21/7, tại Tòa án Bangkok, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã phải tham dự phiên điều trần cuối cùng.

Phiên điều trần này nằm trong cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt hai năm về chương trình trợ giá gạo của bà khi còn đương nhiệm.

                
      
      Bà Yingluck (chắp    tay).

Dự kiến, Tòa Tối cao sẽ ra phán quyết trong vài tuần tới. Nếu bị luận tội, nữ chính trị gia này sẽ phải nhận án tới 10 năm tù và bị tịch thu tài sản.

Ngay sáng sớm tại tòa án Bangkok, đã có rất nhiều người chủ yếu là thành viên của đảng Pheu Thai tới để thể hiện sự ủng hộ với cựu Thủ tướng Thái Lan. Hàng trăm cảnh sát cũng được triển khai để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa.

Có ba nhân chứng được tòa án triệu tập trong phiên điều trần cuối cùng này.

Các luật sư của bà Yingluck đã yêu cầu tòa cho phép bà được phát biểu trước khi phiên điều trần kết thúc.

                
      
      Bà Yingluck (cầm bó    hồng).

Bà Yingluck muốn đưa ra những lời tuyên bố trước những người ủng hộ mình. Bà Yingluck cũng đưa ra những điểm bất hợp lý trong cáo trạng, và tòa phải dựa trên hồ sơ của Ủy ban Quốc gia về chống tham nhũng.

Trước đó, Thủ tướng bị hạ bệ của Thái Lan đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội nhằm kêu gọi sự ủng hộ, đó cũng là một cách để gây sức ép lên chính quyền quân sự hiện tại.

Phó Thủ tướng phụ trách pháp lý của Thái Lan, Wissanu Krea-ngam cho biết, bà Yingluck có toàn quyền khiếu nại tại Tòa án tối cao.

Các phiên điều trần với bà Yingluck được tiến hành từ sau khi quân đội thực hiện cuộc đảo chính hồi năm 2014. Bà Yingluck bị cáo buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc thực hiện chính sách trợ giá gạo, làm thất thoát ngân sách 500 tỷ  baht, tương đương 15 tỷ USD.

Với cáo buộc này, bà đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù và phải chia sẻ khoản bồi thường 1 tỉ USD cùng với những lãnh đạo khác trong nội các của bà trước đây.

Quang Trung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên điều trần cuối cùng với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck