Theo dõi trên

Phái đoàn Mỹ vẫn đến Singapore chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều

27/05/2018, 10:58 - Lượt đọc: 48

 Nhà Trắng cho biết, phái đoàn cấp cao của Mỹ vẫn tới Singapore theo đúng lịch trình, trước thông tin lãnh đạo Mỹ-Triều đồng ý nối lại đàm phán.

 “Một phái đoàn cấp cao Nhà Trắng lên đường tới Singapore đúng như lịch trình để chuẩn bị trong trường hợp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn được diễn ra” – thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sander ngày 26/5 trả lời phóng viên cho biết.

                
      
      Cuộc gặp Mỹ - Triều    thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đang trong giai đoạn lung    lay.

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ viết thư cho Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố hủy hội nghị cấp cao sau những bình luận được cho là đầy giận dữ và thù địch từ phía Triều Tiên, đe dọa chiến tranh hạt nhân. Ông Trump gọi việc hội nghị thượng đỉnh bị hủy là “khoảnh khắc buồn trong lịch sử”.

“Ngài nói về khả năng hạt nhân của ngài, nhưng khả năng của chúng tôi còn khổng lồ và mạnh mẽ đến nỗi tôi cầu Chúa sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng” – ông Trump viết. “Nếu ngài đổi ý về hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, đừng chần chừ viết hoặc gọi cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, đã mất một cơ hội lớn cho hòa bình dài lâu và thịnh vượng giàu có”.

Dù vậy, chỉ sau khi bức thư gửi đến nhà lãnh đạo Triều Tiên một ngày, ông Trump cho biết đang đối thoại hiệu quả với Triều Tiên về cuộc gặp lịch sử và nó vẫn có thể sẽ diễn ra theo như kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng bày tỏ sự sẵn sàng ngồi xuống đối thoại với Mỹ và giải quyết các vấn đề “bất cứ khi nào bằng bất cứ hình thức nào”.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cho biết động thái hủy hội nghị thượng đỉnh của ông Trump nhấn mạnh căng thẳng giữa hai nước, và vì vậy càng cho thấy sự cần thiết của cuộc gặp cấp cao. Quan chức Triều Tiên nói thêm rằng ông Kim Jong-un đã và đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Tại cuộc gặp "bất ngờ" với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở biên giới liên Triều vào ngày 26/5, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là thể hiện "ý chí kiên định" về cuộc gặp Mỹ - Triều sẽ diễn ra ngày 12/6. Bên cạnh đó Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiếp tục có đối thoại cấp cao vào ngày 1/6, trước khi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ có khả năng diễn ra.

Phương Anh/VTC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phái đoàn Mỹ vẫn đến Singapore chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều