Theo dõi trên

Pakistan nói nhượng bộ, Ấn Độ vẫn làm căng

01/03/2019, 17:13

Dù Pakistan tuyên bố hôm nay (1/3) sẽ thả phi công Ấn Độ như một cử chỉ hòa bình, Ấn Độ vẫn đặt quân đội trong tình trạng báo động cao.

Dù Pakistan tuyên bố hôm nay (1/3) sẽ thả phi công của Ấn Độ bị bắt hôm 27/2 như một cử chỉ hòa bình, quân đội Ấn Độ vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan chưa thể hạ nhiệt sau những vụ đụng độ gần đây.

                
      
      Hiện trường một máy    bay của Không quân Ấn Độ rơi ở Kashmir sáng 27-2. Ảnh:Tasnim News.

Phát biểu trong một buổi họp báo, Thiếu tướng quân đội Ấn Độ Surendra Singh Mahal cho biết, quân đội nước này đã được chuẩn bị đầy đủ và đang trong tình trạng sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động khiêu khích nào từ Pakistan.

Cảnh sát Ấn Độ cũng thắt chặt an ninh trên khắp các bang giáp Pakistan. Cảnh sát đã dựng các hàng rào chắn tại bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ, kiểm tra các phương tiện khi ra vào bang này.

Ông Pallamba, quan chức cấp cao cảnh sát bang Punjab nói: "Chúng tôi đang theo dõi tất cả các vị trí nhạy cảm và các cơ sở quan trọng. Các đội phản ứng nhanh (QRT) của cảnh sát cũng đang theo dõi các cơ sở như vậy. Chúng tôi cũng bố trí các sỹ quan tình báo mặc thường phục theo dõi tất cả các nơi mà các phần tử chống đối hoặc những người gây rối trị an có thể ẩn náu”.

Về phần mình, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố, phi công Ấn Độ bị các lực lượng Pakistan bắt giữ hồi tuần này sẽ được trao trả vào ngày 1/3. Đây được coi là nỗ lực của Pakistan nhằm hạ nhiệt căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Ấn Độ sau khi hai bên có những hành động quân sự đáp trả lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Imran Khan nêu rõ: "Phi công Ấn Độ đang bị giam giữ. Chúng tôi sẽ thả anh ta và đưa anh ta trở lại Ấn Độ vào ngày mai (1/3) như một cử chỉ hòa bình”.

Tuy nhiên, ông Imran Khan nhấn mạnh, Pakistan sẽ buộc phải đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động gây hấn nào của Ấn Độ trong tương lai.

Ngày 27/2 vừa qua, Pakistan công bố băng hình một phi công bị bắt giữ sau khi Pakistan bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã phản đối mạnh mẽ việc Pakistan công bố hình ảnh viên phi công bị Pakistan bắt giữ, nhấn mạnh điều này đã vi phạm Công ước Geneve và Luật nhân đạo quốc tế.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Căng thẳng tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu. Đáp lại, Không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ một phi công. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã lập tức yêu cầu Pakistan đảm bảo an toàn và trao trả viên phi công này.

Trước diễn biến này, nhiều nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đã đề nghị hỗ trợ ngoại giao nhằm làm giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đồng thời hối thúc hai nước kiềm chế. Hôm qua (28/2), Nga đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Ấn Độ và Pakistan nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Nga sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để giúp hai nước hòa giải.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan nói nhượng bộ, Ấn Độ vẫn làm căng