Theo dõi trên

Ông Trump xem xét ngừng cấp quyền công dân cho trẻ sinh trên đất Mỹ

23/08/2019, 14:34 - Lượt đọc: 68

Trước vô số vấn đề nhập cư, ông Trump tuyên bố chính quyền Mỹ đang xem xét nghiêm túc việc chấm dứt chính sách quyền quốc tịch theo nơi sinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/8 tuyên bố, chính quyền của ông đang nghiêm túc xem xét việc ngừng cấp quyền công dân cho những đứa trẻ được sinh ra trên đất Mỹ nhưng có cha mẹ không phải công dân Mỹ hoặc là những người nhập cư bất hợp pháp.

                
      
      Chính quyền ông Trump    xem xét ngừng cấp quyền công dân cho trẻ em sinh ở Mỹ. Ảnh minh họa:    Immigrant business

Ông Trump chia sẻ với phóng viên ngoài Nhà Trắng: “Chúng tôi đang cân nhắc về việc đó rất nghiêm túc, quyền quốc tịch theo nơi sinh cho phép mọi đứa trẻ sinh ra trên đất Mỹ đều có quyền công dân Mỹ. Bạn chỉ cần đi qua biên giới vào Mỹ, sinh một đứa con và chúc mừng! Đứa trẻ đó là công dân Mỹ. Thật sự là điều này rất nực cười.”

Trong nhiệm kỳ Tông thống và chiến dịch tái tranh cử của mình, ông Trump đã lấy việc ngăn chặn khủng hoảng nhập cư làm trung tâm, nhưng nhiều quy tắc của chính quyền bị thay đổi và sắc lệnh bị cản trở bởi các tòa án.

Hồi tháng 10/2018, Tổng thống Trump cũng đã tuyên bố ông sẽ kết thúc “quyền quốc tịch theo nơi sinh” bằng cách trực tiếp ra sắc lệnh. Các chuyên gia cho biết động thái này của Tổng thống có thể sẽ phá vỡ Hiến pháp Mỹ.

Bản Hiến pháp sửa đổi thứ 14 của Mỹ được ban hành từ sau cuộc Nội chiến để đảm bảo rằng những người Mỹ da đen sẽ có đầy đủ quyền công dân, và “cấp quyền công dân cho mọi đứa trẻ được sinh ra và nhập tịch trên đất Mỹ.”

Điều này đã thường được hiểu rằng chính phủ sẽ cấp quyền công dân cho hầu hết những người được sinh ra ở Mỹ, cho dù bố mẹ của chúng không phải là công dân Mỹ hay đang sống bất hợp pháp trên nước này.

CTV Kiều Ngân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump xem xét ngừng cấp quyền công dân cho trẻ sinh trên đất Mỹ