Theo dõi trên

Ông Biden thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới cải cách Tòa án Tối cao Mỹ

28/01/2021, 16:10

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xúc tiến việc thành lập một ủy ban lưỡng đảng để nghiên cứu việc cải cách Tòa án Tối cao và cơ quan tư pháp liên bang.

Ủy ban này sẽ hoạt động dưới sự giám sát của văn phòng Cố vấn Nhà Trắng và do luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông Biden là Bob Bauer đồng chủ trì. Nhiệm vụ cụ thể của ủy ban vẫn đang được quyết định, tuy nhiên, Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết, một số thành viên đã được chọn lựa. Trong số này có Cristina Rodríguez, giáo sư tại Trường Luật Yale – từng là Thứ trưởng Tư pháp dưới thời Obama, Caroline Fredrickson – cựu Chủ tịch Hiệp hội Hiến pháp Mỹ và Jack Goldsmith, giáo sư Trường Luật Harvard. Caroline Fredrickson từng cho biết, bà ủng hộ ý tưởng mở rộng Tòa án Tối cao.

Tổng thống Biden. Ảnh: NBC.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống vẫn duy trì cam kết thực hiện việc nghiên cứu về cải cách tòa án tối cao và sẽ có nhiều thông tin được đưa ra trong những tuần tới”.

Việc tuyển dụng các thành viên cho ủy ban này vẫn đang diễn ra. Một nguồn tin cho biết, số thành viên sẽ dao động trong khoảng từ 9 đến 15 người. Ý tưởng thành lập ủy ban này được manh nha từ thời điểm các thượng nghị sỹ Cộng hòa thúc đẩy việc phê chuẩn bà Amy Coney Barrett vào vị trí chánh án Tòa án tối cao chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tháng 11/2020. Trước đó vào tháng 10/2020, ông Biden tuyên bố rằng nếu đắc cử ông sẽ thành lập ủy ban nghiên cứu thay đổi về cơ cấu của tòa án tối cao, nhưng ông cũng thừa nhận bản thân không phải là “người thích sắp đặt các nhân sự” tại tòa án.

Kế hoạch đưa Tòa án tối cao nghiêng về phe cấp tiến đã được thúc đẩy trở lại sau khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện, giúp họ nắm quyền kiểm soát cả hai nhánh lập pháp tại Mỹ. Nhưng bất cứ sự cải cách lớn nào về cơ cấu cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn vì một số thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã thể hiện sự phản đối các biện pháp như vậy.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới cải cách Tòa án Tối cao Mỹ