Theo dõi trên

Nỗi khổ của người lao động di cư Ấn Độ

17/05/2020, 10:01

BTO- Hình ảnh người đàn ông ngồi bên lề đường ở thủ đô Delhi, Ấn Độ khóc như mưa nói chuyện điện thoại, lan truyền trên các trang mạng xã hội Ấn Độ. Nhiều người cho nó là biểu tượng cho tất cả người lao động di cư nội địa nghèo khổ trên khắp đất nước đông dân nhất thế giới này cần được quan tâm.

  Bức ảnh được phóng viên  ảnh Atul Yadav của nhật báo PTI chụp hôm 11/5, đang buộc Chính phủ Ấn Độ xem xét lại chính sách hỗ trợ cho người lao động di cư, nhất là trong cuộc chiến chống Covid-19 đầy thách thức. Người đàn ông trong ảnh là ông Rampukar Pandit, 38 tuổi, cư dân của làng Bariyapur, huyện Begusarai, bang Bihar, Ấn Độ. Ông đang làm việc ở Najafgarh thuộc thủ đô Delhi cách bang Bihar hơn 1.000km và hiện thất nghiệp vì dịch Covid-19.

Khi nghe vợ báo tin con trai 1 tuổi sắp lìa đời, ông vội vàng bắt xe về nhà, nhưng ở Najafgarh không có bất cứ phương tiện nào hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Rampukar buồn bã “cuốc bộ” đi được một đoạn đường đến một trạm kiểm soát, cảnh sát giữ lại không cho ông đi. Không còn cách nào khác ông ngồi dưới chân cầu vượt Ghazipur gần trạm kiểm soát với hy vọng cảnh sát thương ông và cho đi.

Đến ngày thứ ba, phóng viên ảnh Atul Yadav đi ngang qua thấy một người đàn ông ngồi khóc khi nói chuyện điện thoại với ai đó và dừng lại chụp hình, bắt chuyện... “Tôi đang ngồi bên lề đường, dường như đã kiệt sức và nghĩ cách về nhà, một nhà báo đến và hỏi tôi. Anh ấy cố gắng giúp tôi bằng cách đưa tôi chiếc xe máy của anh ấy để tôi đi, nhưng cảnh sát không cho phép”, Rampukar kể lại.

Trong lúc chưa biết phải làm gì để giúp Rampukar thì một người phụ nữ xuất hiện, nghe chuyện buồn của Rampukar. Và, nghĩ ra kế giúp Rampukar bằng cách đóng giả là con gái của Rampukar đến đón cha về. Người phụ nữ tốt bụng đã chở Rampukar ra nhà ga, mua thức ăn và đưa tiền kèm theo vé tàu đặc biệt để Rampukar về nhà.

Nhiều tờ báo Ấn Độ sau đó đã viết về Rampukar. Phóng viên ảnh Atul Yadav – người đã chụp nhiều bức ảnh về cuộc sống của người lao động di cư, đã tường thuật giây phút gặp Rampukar trên tờ Telegragh India. Người lao động di cư như ông Rampukar không phải là ít ở Ấn Độ. Ngân hàng thế giới mới đây cho biết trong một báo cáo, Rampukar nằm trong số 40 triệu người di cư nội địa của Ấn Độ, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Họ thường nhận được khoản tiền công rất thấp, nhất là những người làm trong lĩnh vực không thiết yếu, dễ bị mất việc làm, đối mặt nhiều rủi ro...

Theo trang web điều tra dân số Ấn Độ, ở các thành phố lớn, khu đô thị của Ấn Độ dễ tìm được việc làm hơn so với các thị trấn nhỏ, nông thôn nên thu hút nhiều lao động tìm đến. Một bài báo khi viết về Rampukar đã kết thúc bài viết với đề nghị: Chính phủ cần có chính sách giải quyết người lao động di cư bằng việc giúp họ tham gia vào dịch vụ y tế, chương trình xã hội khác,... và bảo vệ họ tránh được sự phân biệt đối xử.

Ninh Chinh (theo Telegragh India)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi khổ của người lao động di cư Ấn Độ