Theo dõi trên

Nhiều người Yemen bị rối loạn tâm thần

18/10/2020, 10:01

 BTO- Hơn 20% dân số Yemen rối loạn tâm thần, Quỹ Dân số LHQ ở Yemen (UNFPA) vừa cho biết trong một tuyên bố nhân dịp Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (10/10). Con số này dựa trên một nghiên cứu do Tổ chức Phát triển và Tư vấn gia đình thực hiện vào năm 2017, đang lưu ý có khả năng tăng vọt vì đại dịch covid-19 và những cuộc không kích liên tục của liên quân do Ảrập Saudi dẫn đầu.

Tuyên bố cho biết thêm, tỷ lệ bác sĩ tâm thần/dân số là không đủ, trong khi dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện tại đã ngừng hoạt động do hậu quả của đại dịch covid-19.

UNFPA đã kêu gọi “đầu tư lớn hơn” vào sức khỏe tâm thần cho Yemen, cho rằng đây là cơ hội và hợp thời nhất khi các tổ chức nhân đạo đang tìm cách cắt giảm tài trợ do dịch covid-19 cản trở việc mở rộng dịch vụ chuyên biệt cho sức khỏe tinh thần.

Tháng 12 năm qua, Bộ Nhân quyền của Yemen cảnh báo, nội chiến ở Yemen đã làm tổn hại sức khỏe tinh thần trẻ em. Hàng chục ngàn trẻ em vị thành niên bị rối loạn tâm lý. Bộ cũng công bố trong một báo cáo, nhiều năm xung đột ở Yemen đã tác động nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em, 80 ngàn trẻ em bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương và các vấn đề liên quan khác.

Báo cáo nêu thêm, 9.835 thường dân bao gồm 800 trẻ em bị bại liệt do máy bay quân sự của liên quan nã trực tiếp vào nơi ở hoặc những ngôi nhà của họ. Bộ cũng nhấn mạnh thêm, hơn 24 triệu người đang cần viện trợ bao gồm lương thực, chăm sóc sức khỏe, nước uống, nơi ăn chỗ ở và giáo dục; hơn 70 thường dân, những người đang sống trong điều kiện bệnh tật, không thể nhận được thuốc uống do xung đột không thể mở được cầu hàng không nhân đạo ở Sân bay quốc tế Sana’a.

Được biết, tháng 3/2025, một liên minh do Ảrập Saudi đứng đầu bao gồm các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Kuwait, Bahrain, Qatar, Jordan, Morocco, Sudan, Pakistan và Ai Cập đã phát động một chiến dịch quân sự nhằm vào các địa điểm do phiến quân Houthi kiểm soát ở thủ đô Sanaa theo yêu cầu của Tổng thống Yemen bị lật đổ Abd Rabbuh Mansur Hadi.

Yemen đã rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu nắm quyền kiểm soát Sanaa và nhiều khu vực khác của nước này trong những năm qua. Đây là lực lượng chủ yếu với đa số thành viên là người Hồi giáo dòng Shiite.

Dự án dữ liệu sự kiện và vị trí xung đột vũ trang, một tổ chức phi Chính phủ có trụ sở tại Mỹ, đánh giá cuộc chiến ở Yemen đã gây tử vong hơn 100.000 người trong 5 năm qua.

Ninh Chinh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Yemen bị rối loạn tâm thần