Theo dõi trên

Nhiều hãng sản xuất ôtô Ấn Độ đóng cửa

09/05/2021, 10:00

BTO- Số người chết và nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ không ngừng gia tăng khiến nhiều bang phải đóng cửa, hạn chế việc đi lại tự do của người dân để kiềm chế lây lan. Trước tình trạng, nhiều hoạt động kinh doanh không thiết yếu đóng cửa bao gồm các hãng sản xuất ôtô. Theo đó hãng xe đầu tiên đã đóng cửa là Honda Cars India (chi nhánh hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Honda tại Ấn Độ), bắt đầu từ ngày 7 – 18/5.

Trên thực tế việc đóng cửa này đã có kế hoạch vào giữa tháng 5 nếu dịch bùng phát mạnh, nhưng nó đã đến sớm hơn dự đoán nên đóng cửa trước 10 ngay so với dự kiến. Những người làm việc trong hãng sẽ phải làm việc tại nhà.

Trước đó, Hãng sản xuất ô tô Maruti Suzuki (cũng chi nhánh của một hãng sản xuất xe ôtô lớn Nhật Bản), thông báo đóng cửa toàn bộ nhà máy sản xuất ở thành phố Gurugram và Manesar gần thủ đô New Delhi từ nay cho đến tháng 6. Tương tự, các hãng sản xuất xe hàng đầu của Ấn Độ Mahindra & Mahindra cũng tiến hành thông báo đóng cửa, các hãng xe khác như Toyota và MG Motor... cũng tạm ngừng sản xuất.

Việc tạm dừng này diễn ra giữa bối cảnh nhiều bang như Maharashtra, Karnataka, Delhi, Punjab và những bang khác có lệnh đóng cửa bang. Các nhà hàng, khách sạn, đại lý... ở các thành phố lớn như Delhi, Mumbai và Bangalore và các khu vực khác đều đóng cửa. Khách hàng ngại đến tham quan các gian hàng trưng bày xe vì sợ lây nhiễm covid-19, do vậy các hãng chờ đợi và theo dõi tình hình dịch, cho đến khi dịch dịu bớt mở cửa trở lại.

Ngoài ra, việc đóng cửa cũng một phần nhường oxy công nghiệp để chuyển thành oxy y tế cứu người khi Ấn Đội rơi vào tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng, bệnh nhân covid-19 ở các bệnh viện nhiều nơi đang rất cần oxy.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho là việc đóng cửa có thể kéo dài vì dịch covid-19 âm ỉ ở nhiều khu vực khi vừa trải qua cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ. Nhiều điểm bỏ phiếu đông người, không tuân thủ quy định giãn cách xã hội như đeo khẩu trang không đúng quy cách. Trong diễn biến khác, hàng triệu tín đồ theo dòng Hindu hành hương về thị trấn Haridwar, bang UttaraKhand tham gia Kumbh Mela - lễ hội tôn giáo lớn cứ 12 năm mới có một lần. Tiểu bang này đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm. Giới chuyên môn lo ngại những người hành hương mang covid-19 về nhà.

Đợi bùng phát dịch covid-19 lần này ở Ấn Độ chủ yếu  rơi vào tầng lớp trung lưu và dân cư nông thôn. Họ không bị lây nhiễm covid-19 nhiều trong đợt dịch đầu tiên vào năm ngoái.  Nhà virus học Ấn Độ, Tiến sĩ Gagandeep Kang đánh giá chiều hướng gia tăng các ca nhiễm hiện tại có thể giảm dần vào cuối tháng 5.

Cho đến nay, số người nhiễm và chết kể từ bắt đầu đại dịch cách đây 1 năm, Ấn Độ đã vượt qua con số 21 triệu người và hơn 230.000 người chết. Theo dữ liệu Bộ Y tế Ấn Độ, các trường hợp nhiễm mới hàng ngày tăng đáng kể, chỉ tính riêng ngày 6/5  có 412.262 ca nhiễm và  3.980 người chết.

Ninh Chinh (Asia Times)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Giúp người hoàn lương làm lại cuộc đời
Một trong những nguyện vọng lớn nhất của người mãn hạn tù là có việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một trong những chính sách nhân văn, giúp họ làm lại cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hãng sản xuất ôtô Ấn Độ đóng cửa