Theo dõi trên

Nhật, Mỹ kêu gọi cảnh giác phòng ngừa Covid, ngay cả khi dịch giảm

28/02/2021, 10:24 - Lượt đọc: 6

BTO- Nhật Bản, Mỹ nằm trong những quốc gia có nền khoa học hiện đại đang căng mình phòng chống dịch Covid-19. Với Nhật Bản, hiện số ca nhiễm có chiều hướng giảm, nhưng đang cân nhắc việc dỡ bỏ hoàn Lệnh tình trạng khẩn cấp.

Hãng tin NHK mới đây đưa tin, Hiệp hội thống đốc quốc gia vừa triệu tập khẩn thống đốc các tỉnh họp trực tuyến kêu gọi tiếp tục cảnh giác với dịch Covid-19. Có khoảng 40 thống đốc tham gia cuộc họp, nhiều người nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp ngăn chặn sự gia tăng ca nhiễm mới.

6 tỉnh bao gồm tỉnh Osaka, Aichi trong số 47 tỉnh, thành của nước này vẫn đang trong tình trạng lây nhiễm cao nên phải nâng tình trạng cảnh báo khẩn cấp. Những tỉnh, thành khác như thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận vẫn giữ nguyên lệnh tình trạng khẩn cấp cho đến hết ngày 7/3.    

Thống đốc tỉnh Osaka, ông Yoshimura Hirofumi cho biết: ngăn chặn sự bùng phát ca mới là hết sức quan trọng. Trước đó ông yêu cầu các nhà hàng và quán bar ở thành phố Osaka City đóng cửa trước 9 giờ tối cho đến ngày 21/3. Nhưng hiện nay yêu cầu đóng cửa trước 8 giờ tối.

Ông bày tỏ mong muốn thấy được số ca nhiễm ở mức thấp để còn cho phép các hoạt động kinh tế - xã hội hoạt động trở lại. Thống đốc tỉnh Aichi, ông Ohmura Hideaki cũng nêu, Lệnh tình trạng khẩn cấp vẫn còn hiện hữu trong thời gian 2 tuần đầu của tháng 3. Ông yêu cầu người dân phải nâng cao cảnh giác vì khả năng bùng phát trở lại rất cao do trong tháng 3 và tháng 4 có nhiều sự kiện văn hóa – giáo dục.

Thống đốc tỉnh Saitama, ông Ono Motohiro đánh giá, tỷ lệ ca nhiễm mới có giảm. Địa bàn của ông quản lý vẫn chưa có ý định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và tiếp tục kêu gọi những nỗ lực ngăn chặn ca nhiễm mới cho đến hết 7/3, ông nói thêm.

Đa phần các thống đốc đều có chung quan điểm kêu gọi các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, ngay cả khi Lệnh tình trạng khẩn cấp dỡ bỏ. Cùng với đó thỉnh cầu chính phủ quan tâm hỗ trợ giải quyết những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh cho các tỉnh.

Với Mỹ, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây yêu cầu người dân Mỹ tiếp tục cảnh giác cao Covid-19, mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, duy trì giãn cách xã hội, ngay cả khi đã tiêm vác-xin phòng ngừa.

Trước đó (25/2), tổng thống đến các điểm tiêm chủng ở các bang Houston, Texas. Ông nói: nước Mỹ đang dẫn đầu thế giới về số người được tiêm chủng phòng ngừa covid-19. Số ca nhiễm đang có chiều hướng giảm, nhưng có thể sẽ bùng phát trở lại. Vì vậy, “đây không phải là lúc để thư giãn”.

Nhiều báo cáo, bản tin công bố, ngoài chủng ban đầu còn phát hiện một số chủng Covid-19 mới ở Nam Phi, Anh, hiện có một biến thể khác đang lây lan ở New York và bang California. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, đang theo dõi sát tình hình.

Ninh Chinh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật, Mỹ kêu gọi cảnh giác phòng ngừa Covid, ngay cả khi dịch giảm