Theo dõi trên

Ngoại trưởng Iran tố Mỹ phát động “khủng bố kinh tế” tại Liên Hợp Quốc

18/07/2019, 09:56 - Lượt đọc: 87

Trong chuyến đi tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York ngày 17/7, Ngoại trưởng Iran Zarif một lần nữa cáo buộc Mỹ đang phát động “cuộc khủng bố kinh tế”.

Sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran, Ngoại trưởng Javad Zarif đã đến New York dự kỳ họp của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. Tại đây, ông lên án các lệnh trừng phạt đơn phương nhắm vào Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phát biểu tại diễn đàn của Liên Hợp Quốc, ông tuyên bố, người dân vô tội Iran đang phải hứng chịu hình thức khủng bố kinh tế tàn nhẫn nhất bởi những mục tiêu chính trị phi nghĩa.

                
      
      Ngoại trưởng    Iran Javad Zarif.    Ảnh: Reuters

Ông cũng tuyên bố, các lệnh trừng phạt là mối đe dọa lớn nhất đối với việc đạt được các mục tiêu phát triển của Iran cũng như của nhiều nước láng giềng. Do trụ sở Liên Hợp Quốc đặt tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Iran Zarif bị chính quyền Mỹ hạn chế đi lại, chỉ có thể di chuyển quanh các tòa nhà Liên Hợp Quốc, phái bộ Iran và dinh thự của Đại sứ Iran.Phát biểu với báo chí, ông tuyên bố, việc hạn chế đi lại rõ ràng là hành động thiếu thân thiện, cũng như gây khó khăn cho gia đình của phái bộ ngoại giao Iran ở Mỹ. Phó Đại sứ Nga Dmitry Polyanskiy, cho biết, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp để thảo luận mối lo ngại của họ đối với cách Mỹ đối xử với nhà ngoại giao hàng đầu của Iran.

Từng học tại Mỹ và thông thạo tiếng Anh, Ngoại trưởng Zarif được nhìn nhận là gương mặt ôn hòa trong chính phủ Iran và trước đây từng làm việc với chính quyền Mỹ về một loạt vấn đề từ Afghanistan đến thỏa thuận hạt nhân.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Iran tố Mỹ phát động “khủng bố kinh tế” tại Liên Hợp Quốc