Theo dõi trên

Ngày thứ sáu liên tiếp biểu tình yêu cầu thủ tướng Bulgaria từ chức

15/07/2020, 08:10 - Lượt đọc: 12

Mặc dù các cuộc biểu tình phần lớn đều diễn ra một cách ôn hòa nhưng vẫn có một số các cuộc đụng độ xảy ra và đã có khoảng 20 trường hợp bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục nổ ra tại trung tâm thành phố Sofia trong ngày thứ sáu liên tiếp. Người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Boyko Borissov và Công tố viên trưởng Ivan Geshev từ chức.

                
      
      Các cuộc biểu tình    những ngày qua thể hiện sự phẫn nộ của người dân. Ảnh: Theo    euronews.

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại nhiều địa điểm từ tòa nhà hội đồng Bộ trưởng đến tòa nhà Quốc hội để phản đối chính phủ hiện tại. Tính đến nay, các cuộc biểu tình đã lan rộng ra 16 tỉnh thành phố trên toàn lãnh thổ Bulgaria. Người biểu tình cho rằng chính phủ và công tố viên trưởng Bulgaria đã cố ý trì hoãn các cuộc điều tra về tham nhũng của các quan chức nước này và các nhóm tội phạm. Đây cũng là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong lịch sử 7 năm qua của nước này, nó là kết quả của những căng thẳng về chính trị tích tụ trong những năm qua tại Bulgaria.

Các cuộc biểu tình những ngày qua thể hiện sự phẫn nộ của người dân trước việc thư ký về các vấn đề pháp lý và chống tham nhũng kiêm cố vấn an ninh và quốc phòng của Tổng thống Rumen Radev bị tạm giữ để thẩm vấn.

Nhiều người cho rằng đây là sự tấn công có chủ đích nhằm vào Tổng thống Radev, người vốn thể hiện quan điểm chỉ trích rõ ràng với chính phủ hiện tại. Trên trang cá nhân của mình, Tổng thống Radev đã đăng một tuyên bố cho rằng "các cuộc biểu tình nhằm chống lại tình trạng mafia nắm quyền lực và không có sức mạnh nào ngăn cản được điều này”.

Đáp trả lại động thái này, thủ tướng Borissov cũng đã trả lời trên các phương tiện truyền thông kêu gọi các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, ông tôn trọng quyền biểu tình và luôn sẵn sàng mở cửa để đối thoại với người dân.

Mặc dù các cuộc biểu tình phần lớn đều diễn ra một cách ôn hòa nhưng vẫn có một số các cuộc đụng độ xảy ra và đã có khoảng 20 trường hợp bị bắt giữ. Theo khảo sát của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), một tổ chức phi chính phủ phòng chống tham nhũng, Bulgaria là quốc gia có tình trạng tham nhũng cao nhất trong Liên minh châu Âu.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày thứ sáu liên tiếp biểu tình yêu cầu thủ tướng Bulgaria từ chức