Theo dõi trên

Nga-Trung Quốc quan ngại việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc

27/04/2017, 14:54

Trung Quốc và Nga ngày 26/4 bày tỏ quan ngại về Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ và Hàn Quốc.

Thiếu tướng Thái Quân, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cho rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên phạm vi toàn cầu không có tác dụng tăng cường an ninh mà chỉ làm xấu đi môi trường an ninh quốc tế. Liên Hợp Quốc đã từng đưa ra nhiều Nghị quyết phản đối, yêu cầu các quốc gia liên quan dừng ngay các kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

                
      
      Hệ thống THAAD. Ảnh:    Reuters

Về Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ và Hàn Quốc, Thiếu tướng Thái Quân cho rằng, mục đích chính của Mỹ và Hàn Quốc trong việc triển khai hệ thống này là nhằm thiết lập bức tường bao vây Trung Quốc và Nga, làm suy yếu năng lực chiến lược của hai nước này.

Trong thời gian tới, Trung Quốc và Nga cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp đối phó với hệ thống này cũng như bảo vệ lợi ích an ninh chiến lược của hai nước.
Trong khi đó, Trung tướng Victor Poznihir, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu và châu Á sẽ phá vỡ sự cân bằng chiến lược đang có, uy hiếp đến an ninh của các hoạt động hàng không, cũng như khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Hệ thống THAAD mà Mỹ đang triển khai không chỉ ảnh hưởng đến an ninh chiến lược hai nước Trung-Nga mà còn ảnh hưởng đến ổn định chiến lược của toàn thế giới. 

Được biết đây là buổi họp báo chung lần thứ 3 giữa hai nước Trung Quốc và Nga về Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ đang triển khai. Cùng ngày, trong một diễn biến khác quân đội Mỹ đã bắt đầu vận chuyển những thiết bị của Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến địa điểm triển khai trên đất Hàn Quốc.

Hà Thắng-Đinh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Trung Quốc quan ngại việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc