Theo dõi trên

Nga tiết lộ kế hoạch cuộc gặp Putin-Biden vào cuối năm nay

22/11/2021, 15:09 - Lượt đọc: 84

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối năm nay, một quan chức cấp cao ở Moscow tiết lộ. Đây có thể là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa 2 nhà lãnh đạo trong năm 2021.

Phát biểu với kênh truyền hình quốc gia Nga ngày 21/11, Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov cho biết, công việc tổ chức sự kiện đang được tiến hành.

Theo quan chức ngoại giao cấp cao của Nga, Mỹ gần đây đã có những động thái quyết đoán với Nga, trong đó có cả những động thái liên quan đến tình hình ở Ukraine và Moscow nhận thấy cần phải “giải thích chi tiết về những gì đang thực sự diễn ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 16/6/2021. Ảnh: Reuters

“Việc chuẩn bị kỹ lưỡng là cần thiết để cuộc gặp diễn ra và đây là điều mà chúng tôi đang làm”, ông Ryabkov nói.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng đề cập khả năng Tổng thống Putin gặp Tổng thống Mỹ Biden trong tương lai gần, nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa được thống nhất.

“Liệu [cuộc gặp] có diễn ra trước Năm mới không? Có thể là như vậy”, ông Peskov phát biểu với kênh Channel 1 ngày 18/11, đồng thời cho biết thêm, “cuộc gặp có thể diễn ra muộn hơn” vì còn phải tùy thuộc vào lịch trình làm việc của hai nhà lãnh đạo.

Trong các bình luận gần đây Mỹ hiện chưa đề cập tới thời điểm cho cuộc gặp này.

Ông Putin và ông Biden đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva vào tháng 6/2021. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga và Mỹ kể từ khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2021. Hai bên đã thông qua tuyên bố chung về ổn định chiến lược và nhất trí về việc các đại sứ sẽ trở lại tham vấn về tương lai Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START III).

Dù vậy, mối quan hệ Nga-Mỹ không được cải thiện đáng kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva. Điện Kremlin cho rằng việc khôi phục quan hệ sẽ mất một thời gian dài.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiết lộ kế hoạch cuộc gặp Putin-Biden vào cuối năm nay