Theo dõi trên

Nga nói Mỹ xác nhận quyết định rút khỏi Hiệp ước hạt nhân

19/12/2018, 09:51 - Lượt đọc: 56

Phía Nga cho biết, Mỹ đã xác nhận quyết định định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 18/12 thông báo, Washington vừa xác nhận việc rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là quyết định cuối cùng. Ông Sergey Ryabkov đồng thời khẳng định, Nga sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nếu tên lửa Mỹ đặt ở Châu Âu đe dọa an ninh của nước này.

                
      
      Thứ trưởng Ngoại giao    Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Sputnik.

Phát biểu với tờ Kommersant (Nga), ông Sergey Ryabkov cho biết: “Washington đã công khai tuyên bố kế hoạch rút khỏi INF hồi tháng 10/2018. Thông qua các kênh song phương, Washington xác nhận đây là quyết định cuối cùng, không phải là nỗ lực nhằm giành lợi thế đàm phán".

Ông Ryabkov cũng nói rằng, Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ tìm cách đặt các tên lửa tầm ngắn hoặc tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu. “Chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra các biện pháp đáp trả. Tôi muốn cảnh báo đối với việc gia tăng khả năng xảy ra “cuộc khủng hoảng tên lửa mới”. Tôi tin chắc rằng không một quốc gia ôn hòa nào lại muốn điều này. Nga không đe dọa ai, nhưng có sức mạnh và những biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ kẻ nào gây hấn", ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ryabkov cho biết, Washington “chẳng bao giờ tiết lộ sự thật rằng việc rút khỏi Hiệp ước INF không chỉ bởi những vấn đề nảy sinh giữa Nga và Mỹ mà còn là bởi mong muốn của người Mỹ muốn từ bỏ tất cả những hạn chế bất lợi đối với họ”. Theo ông, Mỹ luôn cho rằng INF đang giới hạn khả năng của quân đội Mỹ đối phó với những quốc gia có kho tên lửa tầm ngắn hoặc tầm trung đặt trên mặt đất mà có thể đe dọa đến các lợi ích của Mỹ”. “Trung Quốc, Triều Tiên và Iran” đã được Washington đề cập một cách cụ thể.

Phát biểu với hãng tin RT, chuyên gia Dan Smith thuộc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm nhận định: “Nguy cơ chạy đua phát triển kho vũ khí hạt nhân mới là khá rõ ràng nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa các cường quốc - Mỹ và Nga cũng như Mỹ và Trung Quốc – hiện nay khó khăn hơn nhiều so với thời điểm trước kia. Tuy nhiên với việc Washington ngỏ ý muốn Trung Quốc là một phần của thỏa thuận mới thì vẫn có khả năng các bên sẽ đàm phán và đạt được thỏa thuận”. Song chuyên gia này cũng cho rằng, để thực hiện được điều đó đòi hỏi thiện chí chính trị và tư duy chiến thuật mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo của 3 nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 10 bất ngờ tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi INF với cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận này. Ông Trump cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường kho hạt nhân cho đến khi Nga và Trung Quốc “thay đổi hành vi”.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói Mỹ xác nhận quyết định rút khỏi Hiệp ước hạt nhân