Theo dõi trên

Nga – Nhật thảo luận về Triều Tiên và hoạt động kinh tế chung

28/04/2017, 16:09

BTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng tán thành kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích.

2 nhà lãnh đạo đã nói chuyện tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Moscow hôm qua (27/4)  ngay sau cuộc  đàm phán trước đó cùng ngày. Ông Abe cho biết, Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và là thành viên quan trọng của cuộc đàm phán 6 bên (Mỹ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên) về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc đàm phán 6 bên đã bị đình trệ từ cuối năm 2008. Ông và Tổng thống Putin đồng ý duy trì hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy Bình Nhưỡng tôn trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và kiềm chế những hành động khiêu khích hơn nữa.

Hai nhà lãnh đạo này cũng đã thảo luận hoạt động kinh tế chung về quần đảo trên Thái Bình Dương (Nga gọi là Kuril  còn Nhật Bản gọiLãnh thổ phương Bắc), nơi Nga và Nhật tranh chấp từ lâu (Nga tuyên bố mọi hòn đảo thuộc quần đảo Kuril đều thuộc lãnh thổ Nga còn Nhật Bản cho rằng 4 hòn đảo xa nhất về phía nam là thuộc chủ quyền của họ).

         

Ông Abe cho biết, cả ông và Putin đã đồng ý cử một nhóm nhà khảo sát đến đảo này sớm nhất vào tháng 5 tới. Nga và Nhật sẽ bắt đầu tiến hành làm các dự án chung. Chẳng hạn, trang trại nuôi cá, nhím biển và làm du lịch… Các dự án này  sẽ cải thiện được mức sống và tiện lợi cho người dân sinh sống trên đảo. Ông nói, ông hy vọng các dự án sẽ tạo ra nhiều khả năng mới cho người Nhật, những người hy vọng được làm kinh doanh trên đảo.

Ông Abe lưu ý, cư dân cũ của đảoKunashiri và Habomai (thuộc quần đảo Kuril), nơi tranh chấp sẽ được phép ghé thăm các ngôi mộ của tổ tiên họ hoặc là thăm quan những hòn đảo này sớm nhất vào tháng 6.

Sử dụng cái tên đầu tiên của Putin, ông Abe nói ông và Vladimir (thay vì Putin) muốn làm việc để tiến tới ký kết Hiệp ước hoà bình. Nhật và Nga vẫn chưa ký kết hiệp ước hoà bình do tranh chấp lãnh thổ (trên quần đảo Kuril).

Chính phủ Nhật  xem 4 hòn đảo  là một phần lãnh thổ cố hữu của mình. Nhật cho rằng, các đảo này đã từng sử dụng hợp pháp sau thế chiến thứ hai.

Quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trong thời gian gần đây không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực kinh tế-thương mại và năng lượng. Ông Abe cho biết, ông và Putin sẽ lại cùng gặp nhau  bên lề hội nghị G20 ở Đức vào tháng 7 tới và Diễn đàn kinh tế phương đông ở Vladivostok (của Nga) vào tháng 9.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga – Nhật thảo luận về Triều Tiên và hoạt động kinh tế chung