Theo dõi trên

Nga cấp vaccine Covid-19 cho các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước về An ninh tập thể

03/12/2020, 09:55

Theo thỏa thuận giữa hai bên, một nhà máy sản xuất vaccine của Nga sẽ được xây dựng tại Kazakhstan trong tương lai gần.

Ngày 02/12, dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga V.Putin, đã diễn ra phiên họp trực tuyến của của Tổ chức Hiệp ước về An ninh thập thể. Nhiều chủ đề nóng đã được thảo luận, bao gồm việc Nga có thể bắt đầu cung cấp vaccine ngừa Covid-19 và tổ chức sản xuất ở những nước này.

Tổng thống Nga V. Putin chủ trì phiên họp. Nguồn: SVE.RF

Theo nhận định chung, đại dịch Covid-19 đã tấn công các nền kinh tế, tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và căng thẳng xã hội do những thiệt hại này gây ra phải được giảm bớt bằng cách hành động đoàn kết, kể cả thông qua hợp tác trong lĩnh vực dược và y học. Nga đang hỗ trợ cho các đồng minh và quy mô của nó sẽ sớm được tăng lên đáng kể.

Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh: “Nga đã cung cấp cho các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước về An ninh tập thể các thiết bị y tế, kỹ thuật, các bộ xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân. Các nhóm chuyên gia Nga - bác sĩ và nhà dịch tễ học - đã làm việc tại các nước tham gia Hiệp ước. Hiện tại, các vấn đề cung cấp cho các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước về An ninh tập thể vaccine Sputnik V của Nga và khả năng sản xuất chung ở đất nước của các quý vị đang được giải quyết. Điều này cũng áp dụng cho hai loại vaccine khác của chúng tôi, bao gồm cả EpiVacCorona, đã được đăng ký”.

Tổng thống Kazakhstan Kashim Tokaev đã bày tỏ cảm ơn đối với Tổng thống Nga V.Putin vì sự hỗ trợ trong việc vượt qua đại dịch. Theo thỏa thuận giữa hai bên, một nhà máy sản xuất vaccine của Nga sẽ được xây dựng tại Kazakhstan trong tương lai gần. Trước đó, Belarus là nước đầu tiên được cung cấp vaccine Sputnik-V sau đăng ký của Nga để thử nghiệm lâm sàng.

Năm 2020 không phải là một năm dễ dàng đối với các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước về An Ninh tập thể. Đó là các cuộc bạo động ở Kyrgyzstan và sự thay đổi quyền lực ở nước này sau cuộc bầu cử quốc hội, cuộc đối đầu trên đường phố ở Belarus sau bầu cử tổng thống vừa qua và cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh.

Nga đã có những nỗ lực hòa giải tích cực để ngăn chặn đổ máu trong khu vực xung đột Nagorno-Karabakh. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga hiện đóng quân trên đường liên lạc và dọc hành lang Lachin.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, giờ đây, điều quan trọng là phải cùng nhau hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, hỗ trợ giải quyết các vấn đề nhân đạo liên quan đến việc hồi hương của những người tị nạn. 

Tổng thống V.Puttin cũng bày tỏ lo lắng về sự can thiệp từ bên ngoài, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ chính trị…đối với các nước này. Ông nhấn mạnh rằng, cuối cùng, các dân tộc phải được tạo cơ hội để giải quyết các vấn đề mà họ đặc biệt quan tâm.

Anh Tú/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cấp vaccine Covid-19 cho các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước về An ninh tập thể