Theo dõi trên

New York yêu cầu các đại biểu tham dự Đại hội đồng LHQ phải tiêm phòng Covid-19

16/09/2021, 14:30

Ngày 15/9, Chính quyền thành phố New York khẳng định, toàn bộ các đại biểu tham dự tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ phải có xác nhận đã tiêm phòng Covid-19.

Trong thư gửi Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 9/9, Văn phòng Thị trưởng thành phố New York thông báo mọi đại biểu sẽ phải được tiêm phòng Covid-19 để có thể được phép vào hội trường thảo luận. Bức thư cho rằng hội trường thảo luận của Liên Hợp Quốc được coi là một trung tâm hội nghị, do đó mọi người tham dự đều phải tiêm phòng.

Các đại biểu tham dự sẽ phải có xác nhận đã tiêm phòng trước khi ăn, uống, hoặc tập thể dục trong khuôn viên trong nhà của Liên Hợp Quốc hoặc tham gia các hoạt động giải trí hoặc thể thao trên toàn thành phố New York.

Nơi họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (Ảnh: UN).

New York từ thứ Hai tuần này đã bắt đầu quy định bắt buộc tiêm vaccine, yêu cầu người dân phải có xác nhận tiêm phòng ít nhất 1 liều Covid-19 để tham gia các hoạt động trong nhà bao gồm tại các nhà hàng và các địa điểm giải trí. Thành phố này chấp thuận tất cả các loại vaccine đã được phê duyệt bởi Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng vào ngày 16/9 (theo giờ Mỹ) để thảo luận yêu cầu của chính quyền thành phố New York. Đại sứ Nebenzia phản đối quyết định này và cho rằng việc các đại biểu bị ngăn cản tiếp cận hội trường thảo luận là hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 15/9 nhấn mạnh ông không thể yêu cầu các nguyên thủ thế giới xác nhận đã tiêm phòng Covid-19 để được vào hội trường Đại hội đồng.

Thị trưởng thành phố New York - Bill de Blasio thông báo thành phố sẽ cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine 1 liều Johnson & Johnson tại một địa điểm bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc trong tuần tới.

Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Manhattan là lãnh thổ quốc tế và không áp dụng luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Liên Hợp Quốc trước đó đã cam kết sẽ tuân thủ các chỉ dẫn địa phương và quốc gia liên quan tới đại dịch Covid-19.

Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra trong tuần tới với sự tham dự trực tiếp của hơn 100 nguyên thủ thế giới. Năm ngoái, sự kiện này đã diễn ra hoàn toàn trực tuyến do Covid-19.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New York yêu cầu các đại biểu tham dự Đại hội đồng LHQ phải tiêm phòng Covid-19