Theo dõi trên

Mỹ sẽ “ra tay” vì LHQ hết phương án giải quyết vấn đề Triều Tiên

18/09/2017, 16:38

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 17/9 cho rằng, dường như đã đến lúc phải thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề Triều Tiên.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã hết lựa chọn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và việc này nên được giao phó lại cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

                
      
      Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki    Haley (trái).

Trước thềm cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ ở New York, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo, nếu Triều Tiên tiếp tục gây đe dọa cho Mỹ và đồng minh, họ sẽ bị “hủy diệt”.

Khẳng định không muốn chiến tranh, bà Nikki Haley đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn có trách nhiệm và dùng tất cả các biện pháp ngoại giao để được chú ý trước, nhưng nếu điều đó không hiệu quả, tướng James Mattis - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  sẽ lo phần còn lại”.

Những tuyên bố của bà Nikki Haley được đưa ra trong bối cảnh những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân không đạt hiệu quả.

HĐBA LHQ cho tới thời điểm này đã ban hành 9 bản nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhưng nước này vẫn phớt lờ. Vòng quay “Họp khẩn - phản đối - trừng phạt - tập trận trả đũa” dù đã lặp lại nhiều lần nhưng Triều Tiên vẫn không hề thay đổi, thậm chí tần xuất thử tên lửa và hạt nhân ngày càng dày hơn.

Lúc này, có quan điểm cho rằng đã đến lúc nên thừa nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và chấp nhận họ quay trở lại bàn đàm phán với tư thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân - điều vốn đi ngược lại những nỗ lực bấy lâu nay của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế.

Trước thực tế này, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster ngày 17/9 tuyên bố Mỹ sắp hết kiên nhẫn với những giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Vị quan chức này còn nhấn mạnh, Mỹ có các lựa chọn quân sự để đối phó với Triều Tiên, dù đó không phải là lựa chọn ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí gia tăng sức ép với Triều Tiên.

“Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn với Triều Tiên để nước này nhận thấy việc tiếp tục khiêu khích chỉ dẫn tới sự cô lập về ngoại giao và gia tăng sức ép về kinh tế, thậm chí đẩy Triều Tiên vào con đường sụp đổ” - Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Su-Hyun nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết: “Hai nhà lãnh đạo cũng lên án mạnh mẽ Triều Tiên khi nước này tiếp tục phóng tên lửa thậm chí sau khi cộng đồng quốc tế chỉ ra lập trường cứng rắn thông qua Nghị quyết của HĐBA về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng”.

Tổng thống Donald Trump còn dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào ngày 19/9 và sau đó sẽ có cuộc gặp với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề hội nghị của Đại hội đồng LHQ, trong đó tập trung vào các biện pháp để kiềm chế Triều Tiên.

Tuy nhiên, đã có nhiều bài học cho thấy, giải quyết xung đột bằng các biện pháp quân sự chưa bao giờ là lựa chọn đúng trong thế giới đa cực như hiện nay. Chính vì vậy, sẽ là phản tác dụng khi các bên cứ tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên. Và rất khó có thể dự đoán hậu quả gì có thể xảy ra khi một quốc gia như Triều Tiên bị dồn vào chân tường. Liệu rằng khi rơi vào bước đường cùng có thể khiến ban lãnh đạo quốc gia này có phản ứng tiêu cực hơn hay không.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ “ra tay” vì LHQ hết phương án giải quyết vấn đề Triều Tiên