Theo dõi trên

Mỹ sẽ cung cấp thêm nhiều thiết bị quân sự mới cho Ukraine

09/07/2019, 10:44

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị quân sự mới, trong đó có hai tàu tuần tra dành cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

Một nhà ngoại giao Mỹ tại Ukraine ngày 7/7 cho biết, Washington sẽ cung cấp cho Kiev nhiều thiết bị quân sự mới, trong đó có hai tàu tuần tra dành cho lực lượng bảo vệ bờ biển, trong một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Ukraine.

                
      
       Tên lửa Javelin.    (Ảnh: Drive).

Phát biểu tại cuộc tập trận quân sự Sea Breeze hôm 7/7 tại Odessa, ông William B. Taylor, đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev, Ukraine cho biết: “Mỹ rất hài lòng khi có thể cung cấp các thiết bị bổ sung cho Ukraine. Đặc biệt, hai tàu tuần tra lớp Island từ Mỹ sẽ gia nhập hạm đội hải quân Ukraine trong vài tháng tới.

Ông cho biết thêm: “Tôi rất vui mừng thông báo ngày hôm nay rằng Ukraine đã đề xuất lần đầu tiên về việc mua thiết bị quân sự thông qua một chương trình đặc biệt của Bộ Quốc phòng Mỹ, có tên gọi là chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài”.

Tàu tuần tra lớp Island dài hơn 3,3m, nặng 168 tấn, được lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sử dụng để tuần tra các vùng duyên hải. Chúng được trang bị súng máy cỡ nòng 12,7mm. Hiện chưa rõ Mỹ sẽ cung cấp những loại vũ khí nào khác cho Ukraine, nhưng vào năm 2018, Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch cung cấp cho Kiev các tên lửa chống tăng Javenlin trị giá 307 triệu USD và nhiều vũ khí khác trị giá 200 triệu USD dưới hình thức quỹ hợp tác an ninh.

Quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đi ngược với chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama. Chính sách của ông Obama là không viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, nhằm tránh làm leo thang cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập tại khu vực miền đông nước này. Cuộc xung đột đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người.

Theo Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ, doanh số bán trang thiết bị quân sự ra nước ngoài của Mỹ năm 2018 đã tăng gấp 1/3 lần so với năm 2017. Chính quyền Tổng thống Trump hiện đang thực hiện nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy việc cung cấp vũ khí cho các đồng minh. Hồi tháng 3 vừa qua, Sputnik cho biết dự thảo ngân sách của Tổng thống Trump đang yêu cầu ít nhất 5,4 tỷ USD cho Chương trình tài trợ quân sự nước ngoài (FMF), trong đó cung cấp khoản vay cho các quốc gia khác để họ mua thiết bị quân sự của Mỹ.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ cung cấp thêm nhiều thiết bị quân sự mới cho Ukraine