Theo dõi trên

Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi hành vi khiêu khích của Triều Tiên

27/04/2017, 14:25 - Lượt đọc: 0

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy nhanh việc triển khai sức mạnh quân sự để “sẵn sàng tấn công” Triều Tiên.

Theo Yahoo News, tuyên bố trên được một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ đưa ra ngày 26/4. Theo quan chức này, dù vẫn ưu tiên thực hiện các biện pháp gây sức ép về mặt ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên, ông Trump vẫn không loại trừ khả năng tấn công Triều Tiên nếu thấy cần thiết.

                
      
      Siêu tàu sân bay    USS Carl Vinson được Mỹ điều đến khu vực bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AP

“Các bạn đang chứng kiến nước Mỹ tập trung mọi nỗ lực về ngoại giao nhằm gây sức ép với Triều Tiên. Tuy nhiên, rất có thể Mỹ sẽ nhanh chóng chuyển sang sử dụng “đòn” kinh tế và sức mạnh quân sự nếu thấy cần thiết”, quan chức này nhấn mạnh.

Cũng theo quan chức này, giới chức Mỹ đang “căng mắt theo dõi” mọi biến động tại Triều Tiên trước khả năng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Quan chức này nhấn mạnh, Mỹ “sẵn sàng đáp trả mọi hành vi khiêu khích”.

Cũng theo quan chức này, cuộc diễu binh gần đây tại Triều Tiên cho thấy, Mỹ và cộng đồng quốc tế cần xiết chặt “vòng vây kinh tế” đối với Triều Tiên: “Nếu xem những bức hình về cuộc diễu binh này, bạn có thể thấy rất nhiều vật liệu để chế tạo các trang thiết bị quân sự của Triều Tiên không phải là do nước này tự sản xuất.

Chính vì thế, cộng đồng quốc tế cần phải làm nhiều hơn nữa để cô lập Triều Tiên khiến nước này không thể tiếp cận với các loại công nghệ và nguyên liệu để có thể phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Coons- người tham gia phiên báo cáo đặc biệt của Chính phủ Mỹ về vấn đề Triều Tiên- lại khẳng định rằng, Chính phủ Mỹ không hề đề cập đến khả năng “đánh phủ đầu Triều Tiên” trong phiên báo cáo nói trên.

“Phiên báo cáo của Chính phủ Mỹ về Triều Tiên là rất chi tiết và kỹ lưỡng và có đề cập đến những biện pháp quân sự trong trường hợp Triều Tiên  có những bước đi khó lường”, ông Coons nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Coons: “Chính phủ Mỹ không hề đề cập đến việc sẽ yêu cầu Quốc hội trao quyền cho Chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới hoặc sử dụng vũ lực với Triều Tiên”.

Dù vậy, ông Coons cảnh báo: “Mỹ đang tiến hành những bước đi thích hợp để có thể đối phó với Triều Tiên trong trường hợp nước này có những hành động khiêu khích”.

Ông Coons viện dẫn việc Mỹ điều “siêu tàu sân bay” USS Carl Vinson cùng tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đến bán đảo Triều Tiên là một dấu hiệu cho thấy “Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với mọi diễn biến bất thường từ Triều Tiên”.

Trong khi đó, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa chia sẻ rằng, ông cảm thấy “rất tin tưởng” vào khả năng ông Trump có thể “áp đặt các lệnh trừng phạt lên các cá nhân và công ty của Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên”. Theo vị thượng nghị sĩ này, điều này sẽ đẩy Triều Tiên vào tình trạng “gần như không còn có đồng minh”.

Khi được hỏi liệu Mỹ có sử dụng vũ lực đối với Triều Tiên hay không, vị thượng nghị sĩ này cho rằng, khả năng này khó xảy ra: “Tôi cho rằng, mọi chuyện vẫn chưa vượt qua “ranh giới đỏ””.

Trong khi đó, tuyên bố chung của các quan chức Mỹ tham gia phiên báo cáo nói trên nhấn mạnh: “Cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump đối với vấn đề Triều Tiên là nhằm gây áp lực buộc nước này dừng chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân thông qua các biện pháp trừng phạt về kinh tế và các biện pháp ngoại giao.

Chúng tôi cũng kêu gọi các quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế cùng gia tăng sức ép đối với Triều Tiên để thuyết phục chính quyền Triều Tiên chủ động hạ nhiệt căng thẳng và chấp thuận quay trở lại bàn đàm phán”.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi hành vi khiêu khích của Triều Tiên