Theo dõi trên

Mỹ nới lỏng quy định đeo khẩu trang, WHO khuyến cáo nên duy trì

15/05/2021, 15:24 - Lượt đọc: 81

"Sử dụng khẩu trang vẫn là một phần trong chiến lược toàn diện nhằm kiểm soát Covid-19". Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo mới này sau khi Mỹ ban hành hướng dẫn mới về việc nới lỏng đeo khẩu trang đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Một ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ban hành quy định mới, theo đó những người đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và sau hai tuần của mũi tiêm phòng thứ hai sẽ không cần phải đeo khẩu trang ở trong nhà hoặc khi ra ngoài, cũng như không cần phải thực hiện giữ khoảng cách vật lý, nhiều bang tại Mỹ đang bắt đầu bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Nhiều người Mỹ không đeo khẩu trang sau khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhiều người Mỹ đã không đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng như viện bảo tàng hoặc khi đi xe buýt. Tuy nhiên cũng có không ít người Mỹ vẫn thận trọng. Họ tiếp tục đeo khẩu trang để phòng dịch. Đối với nhiều người, đeo khẩu trang đã thành một thói quen mỗi khi đi ra ngoài trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp.

“Tôi đã quen với việc đeo khẩu trang khi ra bên ngoài và tôi cũng đã được tiêm vaccine. Đã có những lúc tôi đã tháo khẩu trang khi ra bên ngoài. Tuy nhiên, thấy nhiều người vẫn đeo, nên tôi cho rằng, tốt hơn hết là vẫn nên đeo cho đến khi tất cả mọi người đều quyết định không đeo khẩu trang”, một người dân Mỹ cho biết.

Nước Mỹ hiện đang đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi sau đại dịch. Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy đã có 58,9% người trưởng thành được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19, trong khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ là 45%. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ đến nay vẫn chưa được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn là rất lớn.

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 14/5, WHO cho rằng, các nước cần thận trọng khi dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, theo đó cần phải xem xét dựa trên tình hình dịch tễ ở trong nước.

Phát biểu họp báo trực tuyến ở Geneva, Thụy Sĩ, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 nhấn mạnh việc dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang chỉ nên được thực hiện dựa trên các yếu tố gồm mức độ lây lan dịch bệnh trong khu vực và quy mô tiêm chủng vaccine.

“Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, sử dụng khẩu trang vẫn là một phần trong chiến lược toàn diện nhằm kiểm soát Covid-19. Hiện virus SARS-CoV-2 vẫn lan rộng trong cộng đồng. Nhiều nước cũng đang tiến hành các chiến dịch tiêm chủng. Để ngăn chặn các biến thể lan rộng trong cộng đồng, chúng ta nên cân nhắc khi điều chỉnh quy định”, bà Kerkhove nói.

Cho đến nay, đại dịch Covid-19 đã làm hơn 3,3 triệu người trên thế giới tử vong và hơn 160 triệu người khác bị lây nhiễm, kể từ khi bùng phát hồi tháng 12/2019. Trước sự lan rộng của đại dịch, nhiều nước trên thế giới đã phải triển khai hàng loạt các giải pháp phòng chống dịch. Đeo khẩu trang cùng nhiều giải pháp được tiến hành động bộ đã phát huy hiệu quả trong việc phòng chống dịch.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nới lỏng quy định đeo khẩu trang, WHO khuyến cáo nên duy trì