Theo dõi trên

Mỹ - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên

22/09/2017, 14:18

Trong khi đó, Mỹ cũng kêu gọi Nga cần phải "làm nhiều hơn nữa" trong việc gây áp lực với Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin mới đây cho biết sẽ kêu gọi tất cả các nước trên thế giới tham gia cùng với Mỹ để ngăn chặn mọi quan hệ thương mại và tài chính với Triều Tiên.

                
      
      Lãnh đạo Mỹ - Nhật -    Hàn tại bữa trưa làm việc 3 bên ngày 21/9. (Ảnh: Yonhap)

Về phía Nga, phát biểu tại phiên họp lần thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Sergei Lavrov kêu gọi không đe dọa Triều Tiên bằng biện pháp quân sự. Ông Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có các điều khoản nhằm thúc đẩy các bên liên quan sớm nối lại đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố việc thông qua một sắc lệnh nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Triều Tiên. Theo đó, các ngân hàng nước ngoài sẽ phải lựa chọn giữa hợp tác với Mỹ hoặc hợp tác với Triều Tiên.

Cùng ngày (21/9) đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại NewYork (Mỹ).

Trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, không thể chấp nhận được việc các bên ủng hộ tài chính cho Triều Tiên, nhấn mạnh sắc lệnh mới sẽ góp phần cắt đứt các nguồn tài trợ cho những nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển "những vũ khí nguy hiểm nhất cho nhân loại".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa bày tỏ mong muốn có các cuộc thảo luận mang tính chiến lược với giới lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc để khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Ông Abe đồng thời bày tỏ sự ủng hộ sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương với các bên giao dịch với Triều Tiên.

Thủ tướng Abe cho biết, hội nghị thượng đỉnh ba bên là nhằm để Triều Tiên và thế giới thấy rõ tinh thần đoàn kết mạnh mẽ giữa 3 quốc gia trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Lãnh đạo Nhật Bản hoan nghênh và ủng hộ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Ông Abe nhấn mạnh thêm rằng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ có những bước đi tiếp theo sau khi thảo luận chiến lược để Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, công chúng Nhật Bản lấy làm sốc và quan ngại sau những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại nhiều lần của Triều Tiên. Ông Moon Jae-in bày tỏ mong muốn các bên cùng đưa ra phản ứng chung nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, các đại sứ của Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, thậm chí còn vượt qua khuôn khổ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc.

Văn Thường, Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên