Theo dõi trên

Mỹ khẳng định vẫn tôn trọng cam kết với Triều Tiên về tập trận

20/07/2019, 10:46

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ đang làm chính xác những gì mà Tổng thống Trump đã hứa với Chủ tịch Kim Jong-un liên quan tới các cuộc tập trận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/7 bác bỏ những chỉ trích của Triều Tiên cho rằng, kế hoạch tập trận quân sự chung với Hàn Quốc dự kiến vào tháng 8 tới vi phạm thỏa thuận giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

                
      
      Binh sỹ Mỹ và Hàn    Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Pocheon, gần Seoul ngày    26/4/2017. Ảnh: Getty

Trước đó ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, cách hành xử theo kiểu “đơn phương từ bỏ các cam kết” như Mỹ đã làm thời gian qua sẽ gây ảnh hưởng tới những nỗ lực khôi phục đàm phán, cũng như buộc Triều Tiên phải xem xét lại cam kết ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Khi được hỏi về những tuyên bố của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, Mỹ đang làm chính xác những gì mà Tổng thống Donald Trump đã hứa với Chủ tịch Kim Jong-un liên quan tới các cuộc tập trận. Theo ông, Mỹ sẽ làm đúng những cam kết của mình và tin rằng các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục. Liên quan tới tiến trình đàm phán bị ngưng trệ giữa hai nước, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ hi vọng đàm phán sẽ sớm được khởi động lại.

Tổng thống Donald Trump đã làm gia tăng kỳ vọng liên quan tới những nỗ lực nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân khi bất ngờ có cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6 vừa qua. Hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên bị đình trệ kể sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Việt Nam. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, thời điểm các cuộc đàm phán có thể ngay trong tháng 7 này.

Mỹ và Hàn Quốc đã tạm dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn, vốn bị Triều Tiên coi là cuộc diễn tập cho chiến tranh. Tuy nhiên, những cuộc tập trận nhỏ hơn vẫn được tiến hành và chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định vẫn tôn trọng cam kết với Triều Tiên về tập trận