Theo dõi trên

Mỹ hối thúc Iraq tiến hành cải cách và tổ chức bầu cử sớm

11/11/2019, 16:16

Tuyên bố của Nhà Trắng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng về các hành động bạo lực nhằm vào người biểu tỉnh" đồng thời nhấn mạnh Washington muốn Chính phủ Iraq tổ chức bầu cử sớm.

Chính phủ Mỹ ngày 10/11 đã hối thúc Iraq tiến hành cải cách bầu cử và tổ chức bầu cử sớm, trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực đã kéo dài hơn một tháng qua tại quốc gia Arab này.

Tuyên bố của Nhà Trắng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng về các hành động bạo lực nhằm vào người biểu tỉnh" đồng thời nhấn mạnh Washington muốn Chính phủ Iraq "thực hiện đầy đủ cam kết của Tổng thống Barham Saleh thông qua cải cách bầu cử và tổ chức bầu cử sớm".

Người biểu tình Iraq tập trung tại quảng trường Tahrir, thủ đô Baghdad ngày 30/10/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 31/10 vừa qua, Tổng thống Saleh tuyên bố ông sẽ phê chuẩn tổ chức bầu cử sớm sau khi luật bầu cử hiện hành được sửa đổi và ủy ban bầu cử được thay đổi để đảm bảo bầu cử công bằng.

Ông Saleh cũng xác nhận Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã đồng ý từ chức, đồng thời kêu gọi các khối chính trị đạt được một giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ "khoảng trống hiến pháp" ở nước này.

Trong một phát biểu ngày 9/11, Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi cho biết ông coi làn sóng biểu tình là “động lực” chính đáng để cải cách chính trị, song đồng thời kêu gọi những người biểu tình không phá vỡ “cuộc sống bình thường” ở quốc gia vốn đã trải qua nhiều khó khăn về kinh tế do tình trạng hỗn loạn này.

Kể từ ngày 1/10 vừa qua, các cuộc biểu tình đã liên tục diễn ra tại nhiều địa phương ở Iraq, trong đó có thủ đô Baghdad, phản đối tình trạng điều kiện sống đi xuống, thất nghiệp và tham nhũng gia tăng. Theo các số liệu chưa chính thức, đã có 319 người thiệt mạng và hơn 12.000 người bị thương trong các cuộc biểu tình.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hối thúc Iraq tiến hành cải cách và tổ chức bầu cử sớm