Theo dõi trên

Mỹ-Hàn tìm kiếm biện pháp “có qua có lại” về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

25/09/2018, 10:41

Các “biện pháp qua lại” này được coi là động thái mang tính xây dựng đáp lại thiện chí phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/9 đã thảo luận các biện pháp khả thi nhằm thể hiện thiện chí đối với Triều Tiên về các biện pháp phi hạt nhân hóa của nước này.

                
      
      Tổng thống Hàn Quốc    Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhau sau    cuộc gặp ở New York ngay 24/9. Ảnh: Yonhap

 “Có qua có lại” với Triều Tiên

 “Các nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục liên lạc chặt chẽ về các biện pháp qua lại”, ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại New York, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ cũng đã nhất trí về sự cần thiết phải cho Triều Tiên thấy được “tương lai tươi sáng” sau khi nước này phi hạt nhân hóa.

“Các nhà lãnh đạo đã nhất trí tìm cách khuyến khích Triều Tiên phi hạt nhân hóa bằng cách cho họ thấy tương lai tươi sáng một khi họ đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, ông Kim Eui-kyeom nói. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cũng nói rằng, hiện tại vẫn cần phải duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới New York ngày 23/9 bắt đầu chuyến công du 4 ngày, sau khi ông có chuyến thăm 3 ngày tới Triều Tiên tuần trước để tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 3 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các cuộc đối thoại Mỹ-Triều đình trệ sau khi Tổng thống Donald Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên được lên kế hoạch từ trước của Ngoại trưởng Mike Pompeo, viện dẫn lý do là thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Triều Tiên kêu gọi các “biện pháp đối ứng” từ Mỹ để đáp lại các bước phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng đã thực hiện.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề xuất giải giáp các cơ sở hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon nếu Mỹ có các biện pháp đáp lại.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tuần trước, nói rằng: “Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra, nhưng chúng tôi sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 trong tương lai không quá xa”.

Giải thích về kết quả thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ 2 với Tổng thống Trump trong một ngày gần đây để đi đến thống nhất về tiến trình phi hạt nhân hóa.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ Triều lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6.

Tổng thống Trump nói rằng, thời điểm cho cuộc gặp thứ 2 với ông Kim Jong-un sẽ sớm được công bố, và nhiều khả năng nó sẽ diễn ra ở một nơi khác ngoài Singapore.

Sau cuộc gặp, người phát ngôn phủ tổng thống Hàn Quốc nói rằng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc thảo luận sâu về thời gian và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, các nhà lãnh đạo cũng xem xét một cuộc gặp 3 bên cùng Tổng thống Moon.

Tuyên bố kết thúc chiến tranh

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, một tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên có thể là một “biện pháp đối ứng” đối với Triều Tiên, bởi nó có thể đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Ông Moon Jae-in cũng rõ quan điểm này trong cuộc gặp sau đó với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. “Tôi có thể xác nhận cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về phi hạt nhân hóa hoàn toàn sau chuyến thăm tới Triều Tiên vừa qua. Tôi tin một trong những cách thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa là tuyên bố kết thúc chiến tranh”, ông Moon nói với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Về mặt kỹ thuật, Bán đảo Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh bởi Cuộc chiến tranh 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng hiệp định đình chiến chứ chưa phải Hiệp ước hòa bình.

Việc tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh cần phải có sự tham gia của Mỹ, nhưng nhiều người lo ngại nó có thể làm suy yếu liên minh Mỹ-Hàn, cũng như Mỹ sẽ không còn lý do để duy trì hàng chục nghìn binh sỹ ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, đó sẽ chỉ là một tuyên bố chính trị và không ảnh hưởng tới mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Tổng thống Moon đã mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Seoul trước cuối năm nay. Ông Kim đã nhận lời mời này.

Thông điệp bí bật từ Kim Jong-un

Cũng trong cuộc gặp ngày 24/9, ông Moon Jae-in đã gửi một thông điệp cá nhân bí mật từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Tổng thống Donald Trump.

Người phát ngôn phủ tổng thống Hàn Quốc nói rằng thông điệp này bao gồm cả những đề xuất mới từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của thông điệp này chưa được tiết lộ.

Ông Moon Jae-in trước đó nói rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa đã được công khai mạnh mẽ ngay cả ở Triều Tiên và Triều Tiên không thể đảo ngược được điều đó.

Ông Trump đồng ý rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên có vẻ muốn thay đổi. “Ông Kim Jong-un thực sự rất cởi mở và thẳng thắn, và tôi nghĩ ông ấy muốn nhìn thấy điều gì đó diễn ra”, Tổng thống Trump nói với ông Moon Jae-in.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Hàn tìm kiếm biện pháp “có qua có lại” về phi hạt nhân hóa Triều Tiên