Theo dõi trên

Mỹ dọa cắt hết viện trợ quân sự nếu Iraq trục xuất liên minh quốc tế

15/01/2020, 15:48

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị cắt 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq nếu các binh sỹ Mỹ bị trục xuất khỏi nước này.

Cục các vấn đề cận Đông của Bộ ngoại giao Mỹ đang làm việc để cắt toàn bộ 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq trong năm tài chính hiện tại, Wall Street Journal ngày 14/1 dẫn các email từ Bộ Ngoại giao và Quốc phòng cho biết.

                
      
      Lực lượng liên minh    do Mỹ dẫn đầu ở căn cứ không quân Balad, Iraq. Ảnh: AP

Giới chức Mỹ nhiều lần loại trừ việc rút toàn bộ binh sỹ khỏi Iraq. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien tuần trước nói rằng Mỹ sẽ rời khỏi Iraq với “các điều khoản riêng”.
 

Thông tin của WSJ đưa ra sau tuyên bố trước đó của Phó trợ lý Ngoại trưởng Joey Hood rằng Iraq có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trả lời câu hỏi trong một sự kiện ở Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington DC ngày 14/1, ông Hood nói rằng một thỏa thuận [của Iraq-ND] mua hệ thống phòng không của Nga sẽ dẫn tới các đòn trừng phạt. Ông cũng nhấn mạnh Mỹ đang khuyên các đối tác của mình kiềm chế động thái này.

Wall Street Journal từng dẫn lời các thành viên quốc hội Iraq cho biết, nước này đã bắt đầu tham vấn với Nga về khả năng mua hệ thống phòng không S-400.

Ngày 5/1, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc, kêu gọi trục xuất các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại nước này sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích ở sân bay Baghdad ngày 3/1 giết chết Tướng Iran Qassam Soleimani cùng lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi Muhandis.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dọa cắt hết viện trợ quân sự nếu Iraq trục xuất liên minh quốc tế