Theo dõi trên

Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử

12/11/2018, 15:03

Ngày 11/11 (giờ địa phương), thêm 6 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng tại bang California, Mỹ, nâng tổng số người chết lên con số 31.

Đây là vụ hỏa hoạn có mức độ tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử bang California khi có tới 250.000 bị buộc phải rời khỏi nhà, nhiều người bị kẹt trong biển lửa.

Theo quan chức địa phương,  thi thể của 5 người được tìm thấy tại nhà và một người khác được phát hiện chết trong xe ô tô tại miền Bắc California. Cảnh sát cho biết vẫn còn khoảng 200 người mất tích nhưng đây chưa phải là con số chính thức.

                
      
      Tính đến ngày 11/11,    đã có tới 31 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở California. Ảnh:    AP

Khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất là thị trấn Paradise thuộc hạt Butte với khoảng 90% nhà cửa bị thiêu hủy sau khi đám cháy mang tên Camp bùng phát từ hôm 8/11 làm ít nhất 29 người thiệt mạng.

Hình ảnh chụp thị trấn Paradise cho thấy, bầu trời ở đây đỏ rực lửa và khói bốc lên ngùn ngụt nhiều xe cộ cháy trơ khung trên đường và sức nóng khiến mâm bánh xe tan chảy. Cho tới ngày hôm qua, đám cháy Camp đã lan rộng ra 44.000 hecta và mới chỉ có 20% đám cháy được kiểm soát.

Cùng lúc, đám cháy Woolsey gần thành phố Malibu ở phía Nam California quét qua khu vực rộng hơn 35.000 hecta, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 177 căn nhà bị thiệt hại. Thời tiết bớt gió vào hôm qua đã giúp lực lượng cứu hỏa có cơ hội khống chế nhiều điểm cháy và thay thế đội ngũ nhân viên đã làm việc suốt 2 ngày không ngơi nghỉ.

Tính chung, trong 4 ngày qua, những đám cháy lớn ở Bắc và Nam California đã thiêu rụi hàng nghìn công trình và khiến hơn 300 nghìn người mất nhà cửa.

Một người dân địa phương cho biết: "Chúng tôi sơ tán vào lúc nửa đêm đêm qua và chúng tôi đã đi đến Topanga để được an toàn. Phương tiện truyền thông có đưa tin về đám cháy, tôi không còn nhận ra khu phố mình đang ở nữa. Thật là một cảnh tượng kinh hãi”.

Thậm chí đối với nhiều lính cứu hỏa, đợt cháy rừng năm nay là trải nghiệm khủng khiếp nhất họ từng có trong hàng chục năm làm việc. Ông Daryl Osby, một chỉ huy lực lượng cứu hỏa địa phương cảnh báo nhiều thành viên lực lượng cẩn thận tránh rơi vào tình cảnh "kiệt sức về tinh thần”, ông cũng đồng thời kêu gọi: “Chúng tôi đã yêu cầu người dân trong khu vực sơ tán. Chúng tôi đã điều động tất cả lính cứu hỏa đến  đây và họ đang cố gắng bảo vệ những khu vực chưa bị cháy đồng thời nỗ lực dập tắt những khu vực đang cháy”.

Các nhà khí tượng học cảnh báo, tình hình nguy hiểm có thể tiếp diễn trong tuần tới do điều kiện thời tiết độ ẩm thấp, gió nóng thổi mạnh khiến ngọn lửa có nguy cơ ngày càng lan rộng.

Tổng thống Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh khẩn cấp nhằm bảo đảm các ngân quỹ liên bang luôn sẵn sàng hỗ trợ bang California đối phó và khắc phục hậu quả cháy rừng. Tuy nhiên, ông đổ lỗi sự cố nghiêm trọng do khâu quản lý rừng kém ở địa phương và đe dọa sẽ ngưng viện trợ nếu mọi việc không được cải thiện.

Theo Dailymail, nguyên nhân của vụ cháy đang được cho là trục trặc ở đường dây truyền dẫn điện 115kv của công ty Pacific Gas & Electric. Ngọn lửa từ sự cố có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng dữ dội.

Chính quyền bang California ước tính cần mất khoảng 3 tuần để khống chế hoàn toàn các đám cháy. Hiện vẫn chưa thể tính toán thiệt hại do cháy rừng.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử