Theo dõi trên

Mỹ cam kết củng cố quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

10/09/2020, 15:00

Văn phòng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/9 (theo giờ Mỹ) đã ra thông cáo báo chí về mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN.

Trong năm 2020, Mỹ kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN. Mối quan hệ này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc chung được khái quát trong tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ và Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương  bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng chủ quyền và thượng tôn pháp luật, quản trị tốt, minh bạch, bao trùm, các khuôn khổ dựa trên luật lệ, và sự cởi mở.

Cờ các nước ASEAN.

Củng cố hệ thống y tế công cộng cho tương lai

Mỹ tiếp tục dẫn đầu về y tế toàn cầu bao gồm việc cung cấp hơn 87 triệu USD về viện trợ chính phủ giúp các thành viên ASEAN đối phó với Covid-19. Mỹ sát cánh cùng các đối tác ASEAN nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng của đại dịch và tăng cường năng lực của ASEAN nhằm phòng tránh, phát hiện và ứng phó với các đợt bùng phát các bệnh lây nhiễm và các bệnh do động vật truyền sang người khác trong tương lai.

Theo chương trình Tương lai y tế Mỹ-ASEAN, Mỹ đã công bố nhiều sáng kiến mới bao gồm việc hỗ trợ 15 triệu USD hỗ trợ hệ thống điều phối khẩn cấp y tế công cộng ASEAN, đầu tư 16 triệu USD giúp các nước ASEAN chuẩn bị, phòng tránh, phát hiện và ứng phó với các tình huống khẩn cấp y tế công cộng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ mở một văn phòng khu vực Đông Nam Á ở Hà Nội và sẽ phối hợp với Thái Lan và Việt Nam thông qua việc tài trợ cho hệ thống giám sát Covid-19 dựa trên sự kiện.    

USAID’s IMPACT MED, một liên minh đào tạo y khoa công-tư của Mỹ sẽ mở rộng đầu tư nhằm giúp Việt Nam xây dựng năng lực ngành y tế và chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa y tế công cộng. Chương trình này có sự tham gia của các công ty công nghệ y khoa Mỹ, Đại học y khoa Havard, 5 trường đại học y và dược của Mỹ và Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ.

Xây dựng kết nối thông qua phát triển vốn con người

Khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương chiếm tới hơn một nửa dân số thế giới và 58% lực lượng thanh niên trên thế giới. Do đó, người dân cần được trang bị các kỹ năng và nguồn lực để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu và tạo điều kiện cho sự hỗ trợ bản thân.

Chính phủ Mỹ phối hợp với lĩnh vực tư nhân nhằm cải thiện đời sống và an sinh của người dân ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Các chương trình được tập trung cho giao lưu nhân dân, khoa học và công nghệ, doanh nghiệp, giáo dục, đào tạo kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác dựa trên cơ sở lòng tin và quan hệ cá nhân.

Thông qua Sáng kiến 1 tỷ tương lai, Mỹ và ASEAN sẽ phát huy tiềm năng của hơn 1 tỷ người dựa trên trụ cột kết nối của Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ - Thái Bình Dương. Việc hỗ trợ các sáng kiến này thúc đẩy một tương lai thịnh vượng, dân chủ, tôn trọng các quyền và hòa bình hơn.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang phối hợp với quốc hội nhằm cung cấp kinh phí cho Học viện YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á) tại Đại học Fulbright Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh. Liên minh giữa Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ, các công ty công nghệ và giáo dục hàng đầu của Mỹ, 11 trường đại học của Việt Nam, đại học bang Arizona, đang giúp hiện đại hóa công nghệ và các trường kỹ thuật của Việt Nam nhằm giúp trang bị cho các sinh viên tốt nghiệp các kỹ năng cần thiết của nguồn nhân lực cho thế kỷ 21.  

Thúc đẩy quan hệ đối tác trong hợp tác kinh tế   

Mỹ chia sẻ các mối lo ngại của ASEAN về ảnh hưởng kinh tế của Covid-19. Trong năm 2019, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và ASEAN đạt hơn 354 tỷ USD. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ.  

Tập đoàn tài chính phát triển quốc tế Mỹ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ các dự án ở các nước ASEAN và sẽ mở rộng hỗ trợ của mình thông qua phối hợp với chính phủ các nước ASEAN và lĩnh vực tư nhân.

Nhằm gia tăng việc tăng quyền kinh tế của phụ nữ ở ASEAN, Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ đang hỗ trợ hội nghị thượng đỉnh Các nữ giám đốc điều hành ASEAN được tiến hành trực tuyến bởi chính phủ Việt Nam trong năm nay, nhằm đưa kinh nghiệm của Mỹ vào phát triển doanh nghiệp trong khu vực.  

Mỹ và Ban thư ký ASEAN đang gia tăng nỗ lực nhằm hỗ trợ việc đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, quá trình hội nhập kinh tế của ASEAN và củng cố pháp trị.  Mỹ cam kết giúp ASEAN đảm bảo một tương lai năng lượng mạnh mẽ.

Thúc đẩy hợp tác hàng hải vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương an toàn

Để đảm bảo một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương an toàn, Mỹ đang tìm cách tăng cường hợp tác hàng hải và duy trì luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế nhằm giải quyết các thách thức địa chính trị. Các vùng biển này, bao gồm Biển Đông, là nguồn kiếm sống của hàng triệu người dân. ASEAN và Mỹ đã cùng nhau phối hợp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tài nguyên biển.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết củng cố quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN