Theo dõi trên

Mỹ bác yêu cầu của Iraq đòi trục xuất quân đội Mỹ

11/01/2020, 08:16

Mỹ ngày 10/01 đã bác bỏ yêu cầu của Iraq đề nghị binh sỹ Mỹ rút quân khỏi nước này.

Mỹ cho biết đang cân nhắc khả năng mở rộng hiện diện của NATO tại Iraq. Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 09/01 đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và yêu cầu Mỹ chuẩn bị rút quân theo nghị quyết được quốc hội Iraq thông qua tuần trước.

                
      
      Thủ tướng Iraq Adel    Abdul Mahdi. Ảnh: Egypt Today.

Thủ tướng Mahdi đã yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo cử đại diện nhằm chuẩn bị các biện pháp thực hiện quyết định của quốc hội Iraq, đồng thời nhấn mạnh các lực lượng được sử dụng trong vụ sát hại Tướng Soleimani đã vào Iraq hoặc sử dụng không phận nước này trái phép.   

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không có phái đoàn Mỹ nào đàm phán về việc rút quân khỏi Iraq vì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây là hợp lý. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morga Ortagus cho biết, chính phủ Mỹ và Iraq cần đối thoại không chỉ về an ninh mà cả mối quan hệ đối tác tài chính, kinh tế và ngoại giao.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết một phái đoàn NATO hiện đang có mặt tại Washington nhằm thảo luận tương lai của sứ mệnh ở Iraq và chia sẻ gánh nặng trong khu vực. Ông Pompeo cũng đã thảo luận với Ngoại trưởng Canada Francois Philippe Champagne vấn đề Iran cũng như cơ hội cho việc mở rộng lực lượng NATO ở Iraq và vấn đề chia sẻ gánh nặng.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bác yêu cầu của Iraq đòi trục xuất quân đội Mỹ