Theo dõi trên

Mỹ bác bỏ điều kiện của Triều Tiên về phá dỡ bãi thử hạt nhân

21/09/2018, 14:06 - Lượt đọc: 6

Giới chức Mỹ ngày 20/9 đã bác bỏ điều kiện mà Triều Tiên đưa ra để đổi lấy việc phá dỡ một bãi thử hạt nhân chính của nước này.

Phía Mỹ cũng tuyên bố, việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên phải được thực hiện trước khi có bất cứ sự nhượng bộ nào. 

                
      
      Người phát ngôn Bộ    Ngoại giao Mỹ Heather Nauet. Ảnh: Sputnik.

Tại cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong tuần này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ thiện chí đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon nếu Mỹ thực hiện “các biện pháp tương xứng”. Ông Kim Jong-un còn cam kết sẽ tháo dỡ bãi thử tên lửa với sự chứng kiến của các thanh sát viên quốc tế. Tuy nhiên, ông chưa đề cập đến các tổ chức hay quốc gia cụ thể.

Khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ có chấp thuận hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauet cho biết, quan điểm của Mỹ không thay đổi. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, bà Heather Nauet nói: “Tôi sẽ nhắc lại những điều mà tôi đã từng nói trước đó về vấn đề này, không gì có thể diễn ra nếu không có hành động phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Phi hạt nhân hóa cần phải xảy ra trước tiên”.

Bà Heather Nauet cũng cho rằng, sự giám sát của các quan sát viên Mỹ và Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA) trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân là điều tất yếu và Mỹ cũng chia sẻ quan điểm này với các quốc gia khác.

Tuyên bố mới này dường như có sự khác biệt với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra ngày 19/9. Ông Pompeo đã hoan nghênh quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tháo dỡ các cơ sở hạt nhân và tên lửa, dưới sự chứng kiến của các thanh sát viên Mỹ, Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA).

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bác bỏ điều kiện của Triều Tiên về phá dỡ bãi thử hạt nhân