Theo dõi trên

Liên Hợp Quốc nhất trí thành lập nhóm điều tra tội ác của IS

22/09/2017, 16:57

HĐBA ngày 21/9 thông qua việc thành lập nhóm điều tra để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh, diệt chủng hoặc chống lại loài người của IS ở Iraq.

Nghị quyết thành lập nhóm điều tra này được Anh đưa ra sau nhiều tháng bàn bạc với chính phủ Iraq, trong đó đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thành lập nhóm điều tra viên để buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chịu trách nhiệm về tội ác của chúng.

                
      
      Đại hội đồng Liên Hợp    Quốc họp ngày 21/9/2017 bỏ phiếu thông qua nghị quyết thành lập nhóm    điều tra tội ác của IS ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết cũng nêu rõ, việc sử dụng các bằng chứng thu thập được tại các cơ quan như tòa án quốc tế cần phải được sự đồng ý của chính phủ Iraq, trong từng trường hợp cụ thể.

“Nghị quyết này là một bước đi cần thiết để giành được mục tiêu đề ra”, Bộ trưởng phụ trách Trung Đông của Anh Alistair Burt nêu rõ. “Khi bỏ phiếu về nghị quyết chúng ta nghĩ đến những con người thống khổ dưới bàn tay IS, những người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, bị IS tàn sát hoặc bắt làm nô lệ”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cũng nghĩ đến những người dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố tại Châu Âu và trên toàn thế giới, nghĩ đến những thành phố lớn bị chiếm đóng và nằm sự cai trị tàn bạo của khủng bố. Nghị quyết này sẽ góp phần thúc đẩy sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế, buộc IS phải trả giá cho những hành vi xấu xa mà chúng gây ra”.

Hồi tháng 6 năm ngoái, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, IS đang thực hiện hành động diệt chủng nhằm vào dân tộc thiểu số Yazidis tại Syria và Iraq, để xóa bỏ hoàn toàn cộng đồng tôn giáo thiểu số này, thông qua việc giết hại, bắt bớ người dân nô lệ tình dục và nhiều tội ác khác.

Trong thư gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vào tháng trước, Bộ trưởng ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari đã chính thức yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp đỡ điều tra tội ác của tổ chức khủng bố này.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc nhất trí thành lập nhóm điều tra tội ác của IS